Thursday, August 18, 2011

รองปธน.สหรัฐ เข้าพบ รองประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (Xi Jinping) เช้านี้


รองประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ได้เข้าพบหารือกับ รองประธานาธิบดี สี จิ้นผิง (Xi Jinping 习近平) ของจีนในเช้าวันนี้ ( สี จิ้นผิง ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของจีน ) หลังเขาเดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวานพร้อมด้วยนาโอมิ หลานสาว เพื่อเยือนจีนอย่างเป็นทางการนาน 5 วันตามคำเชิญของนายสี และเขาได้ย้ำว่าเสถียรภาพของเศรษฐกิจโลกขึ้นอยู่กับความร่วมมือระหว่างสหรัฐและจีน

ไบเดนเยือนจีนครั้งแรกในฐานะรองประธานาธิบดีเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับนายสี ที่คาดว่าจะก้าวสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของจีนในปีหน้า และเพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ของสหรัฐหลังถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือเป็นครั้งแรก ( จาก AAA เป็น AA+)

คณะผู้ติดตามเปิดเผยว่า ไบเดนจะให้ความมั่นใจแก่ผู้นำจีนว่า สหรัฐมีความจริงจังในการแก้ไขวิกฤติหนี้และการขาดดุลงบประมาณ หลังจากจีนแสดงความกังวลต่อความขัดแย้งในสภาคองเกรสเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้จนทำให้สหรัฐเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อจีนที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากที่สุดในโลกเป็นมูลค่าถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์

มีรายงานว่า ไบเดนได้ชมการแข่งขันบาสเก็ตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างทีมสโมสรของจีนและสหรัฐที่สนามกีฬาในร่ม ภายในศูนย์กีฬาโอลิมปิกแห่งชาติในวันพุธเพียงไม่นานหลังเดินทางถึงสนามบินกรุงปักกิ่ง โดยมีนายจาง เย่สุ่ย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐและนายแกรี่ ล็อค เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำจีน ร่วมชมการแข่งขันด้วย และทีมสหรัฐเป็นฝ่ายชนะ

นอกจากนี้เขามีกำหนดหารือกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทาและนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่าในวันพรุ่งนี้ ก่อนเดินทางไปเยือนเมืองเฉิงตูเป็นจุดหมายต่อไป