Thursday, August 18, 2011

ผู้ว่าสกลนครเดือด จวกสื่อหยุดตราหน้าคนท่าแร่กินหมา


นายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ตั้งแต่มีสถานการณ์ค้าสุนัขข้ามชาติเกิดขึ้นที่ผ่านมาได้กำชับด่านตรวจสัตว์ ให้ตั้งจุดตรวจ พร้อมควบคุมอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากรายงานพบว่า เจ้าของคอกใช้เส้นทางสายย่อยในการขนส่ง จึงทำให้ลอดพ้นจากการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ ทางจังหวัดสกลนคร รู้สึกเสียใจที่สังคมประณามว่าเป็นทั้งผู้ค้าและบริโภคเนื้อสุนัข จึงขอชี้แจงว่า เดิมการบริโภคสุนัขมี 2 กลุ่ม คือชาวบ้านที่ยากจน และกลุ่มที่มีความเชื่อ ซึ่งจากการที่เข้มงวดแล้วก็ไม่มีเนื้อมาจำหน่ายหรือมีก็ราคาแพง ทำให้ชาวบ้านเลิกบริโภคไปได้

"ผมขอฝากสื่อมวลชนทั้งหลายที่ยังเข้าใจจังหวัดสกลนครผิดๆ สื่อบางแห่งก็พูดรุนแรงเกินไป ว่ามาสกลนครมีหัวสุนัขเต็มไปหมด ซึ่งไม่เป็นความจริง ส่วนใหญ่เราไม่ได้บริโภคตามที่ทุกคนเข้าใจ ปัจจุบันนี้เข้มงวดให้เนื้อสุนัขมีราคาแพง แล้วก็หายากแล้ว เพื่อให้ทุกคนได้เปลี่ยนวิถีชีวิต ขอความเป็นธรรมให้กับชาวสกลนครด้วย"

นายไพรัช ยงคำชา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร กล่าวว่า จะนำมวลชนออกมาแสดงพลังว่า ในวันที่ 19 สิงหาคม นี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า อบต. เทศบาล และประชาชน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริโภค หรือค้าเนื้อสุนัข ในวันที่ 19 สค.นี้ "ยืนยันว่าปัจจุบันที่อ.ท่าแร่ ไม่มีการกิน การค้าเนื้อสุนัขอีกแล้ว ที่ผ่านมาชาวเทศบาลตำบลท่าแร่ถือว่าเป็นจำเลยทางสังคมมาตลอด ถูกหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเปิดเขียงเนื้อสุนัข ในอดีตอาจจะเคยมีเขียงค้าเนื้อสุนัข แต่เดี๋ยวนี้ ได้เลิกค้าเนื้อสุนัขแล้ว" นายไพรัช กล่าว