Sunday, August 21, 2011

ทึ่ง ! ยายผีฟ้าชาวเขา 5 แผ่นดิน อายุยืน 103 ปี


จากการที่มีชาวบ้านในเขต อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ บอกกันปากต่อปากว่า มีคุณยายคนหนึ่งเป็นชนเผ่ากวยหรือเผ่าส่วย ซึ่งเป็นชนเผ่าหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ มีอายุยืนยาวมากถึง 103 ปี และขณะนี้ยังคงมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงความจำดีเยี่ยม อยู่ที่บ้านเลขที่ 23 ม. 7 บ้านหนองผึ้ง ต.สำโรงปราสาท อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อเป็นการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่า บ้านที่คุณยายอาศัยอยู่บ้านหลังชั้นเดียวยกพื้นสูง เป็นบ้านของนางใบ ยอดจันทร์ อายุ 63 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวคนที่ 2 ของคุณยาย และพบคุณยายกา อัครชาติ อายุ 103 ปี คุณยายเผ่ากวยกำลังนั่งพักผ่อนอยู่หน้าบ้าน มีลูกหลานเหลนมานั่งพูดคุยเล่นด้วยอย่างคึกคัก ขณะที่ลูกหลานที่เพิ่งกลับมาจากไปทำงานต่างจังหวัดก็ได้นำเอาของฝากเป็นขนม และนมรวมทั้งเงินมาผูกแขนให้กับคุณยายด้วย เมื่อลูกหลานมาพร้อมหน้ากันและพากันตบมือพร้อมกัน คุณยายก็จะลุกขึ้นฟ้อนรำอย่างสวยงามสนุกสนานและมีคุณยายเพื่อนรุ่นน้องอีก 2 คนอายุประมาณ 80 ปีอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ลุกขึ้นมารำบนแคร่ด้วยบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานคึกคักมาก

คุณยายกา อัครชาติ อายุ 103 ปี 5 เดือน ซึ่งนับได้ว่าเป็นคนแรกของชนเผ่ากวยที่อายุยืน ได้นำเอาบัตรประชาชนมายืนยันอายุระบุว่าเกิดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2451 โดยบัตรประชาชนรหัส 024932 วันออกบัตรประชาชน 14 ก.พ. 2540

คุณยายกา เล่าว่า เกิดในช่วงสมัยปลายรัชกาลที่ 5 มีบ้านเดิมอยู่ที่บ้านกล้วยกว้าง อ.ห้วยทับทัน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เป็นชนเผ่ากวยทั้งหมู่บ้าน โดยเผ่ากวยหรือเผ่าส่วยเป็นชนเผ่าหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ ที่ประกอบด้วยชน 4 เผ่า คือ ส่วย ลาว เขมร และเยอ คุณยายมีอาชีพทำไร่ทำนาเหมือนดังเช่นบรรพบุรุษ และมีอาชีพหลักอีกอย่างหนึ่งก็คือการเป็นหัวหน้าคณะรำผีฟ้า โดยหากชาวบ้านคนใดหมู่บ้านใดจะมีการประกอบพิธีรำผีฟ้าก็จะมาจ้างให้คุณยายกา และคณะไปรำเพื่อเป็นการรำบวงสรวงผีฟ้า และจะเป็นการรำตลอดทั้งคืนจนกว่าฟ้าจะสว่างคาตาจึงหยุดรำ โดยคุณยายมีสามีคนแรกชื่อ นายจำปา อัครชาติ มีลูกด้วยกัน 6 คน ต่อมาสามีได้เสียชีวิตเมื่อคุณยายอายุได้ 41 ปี และได้มีสามีใหม่จนมีลูกอีก 3 คน โดยสามีใหม่ได้เสียชีวิตเมื่อคุณยายกาอายุได้ 82 ปี

คุณยายกา กล่าวว่า ที่มีสุขภาพแข็งแรง ก็เนื่องจากว่ากินปลาเป็นอาหารหลัก กินหมูบ้างเล็กน้อยแต่ไม่กินเนื้อวัวเนื้อควาย ปลาแจ่ว ป่นปลาและผักสดเป็นอาหารประจำมาจนกระทั่งบัดนี้ และชอบทำงานทุกอย่างไม่หยุดนิ่ง จะทำไร่ทำนาช่วยลูกหลานตลอด และจะไปรำผีฟ้าทุกครั้งที่มีผู้มาว่าจ้าง ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดองของเมา แลกอฮอลล์เด็ดขาด ตั้งแต่เกิดมาป่วยไปเข้าโรงพยาบาลเพียงครั้งเดียวเมื่อเร็ว ๆ นี้เท่านั้น เพราะว่าท้องเสีย แต่ว่าไม่ถึง 1 วันแพทย์ก็ให้กลับบ้านได้