Wednesday, February 3, 2010

โดราเอมอน ตายแล้ว!! ที่ไทย ..


ทำพิธีเผา"โดเรมอน"-แม่เกาะโลงร่ำไห้

สุดอาลัยแห่แน่นวัด ศพตุ๊กตาคนผูกพัน

ปิ่มขาดใจ - นางพลับพลึง งามเจริญ อายุ 48 ปี ร่ำไห้จนเป็นลมล้มพับ ระหว่างทำพิธีฌาปนกิจศพตุ๊กตาโดเรมอน ชื่อน้องจิเหว่ย ที่ตัวเองรักเหมือนลูก ท่ามกลางแขกร่วมงานกว่า 500 คน ที่วัดมหาโลก จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อ 2 ก.พ.

เผา แล้วศพตุ๊กตาโดเรมอนชาวบ้านร่วมพิธีหลายร้อยคน สาวใหญ่เจ้าของเกาะโลงร้องไห้อย่างเวทนา เผยเสียใจมากที่ต้องมาจัดงานศพให้ เพราะตั้งแต่มาอยู่ด้วยกัน 3 ปีกว่า ชีวิตมีแต่ดีขึ้น หายเจ็บป่วยและมีเงินทอง ครูโรงเรียนที่ตุ๊กตา "จิเหว่ย" ไปเรียน ยอมรับทีแรกก็นึกว่าเพี้ยนแต่เมื่อมีตุ๊กตามาเด็กนักเรียนก็มีความสุข แถมเจ้าของยังบริจาคสิ่งของช่วยเหลือโรงเรียนอีกมาก เจ้าอาวาสบอกการทำแบบนี้ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะเป็นการแสดงถึงความกตัญญู

นับเป็นเรื่องเหลือเชื่อเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดมหาโลก ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา มีการจัดงานศพให้กับตุ๊กตา จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณศาลาการเปรียญมีการจัดงานศพเหมือนกับงานศพคนปกติ มีหีบศพไม้สักลวดลายงดงามขนาดเล็กยาวประมาณ 1 เมตร ตั้งอยู่บนแท่น มีภาพเด็กผู้หญิงตั้งหน้าศพ ระบุชื่อน้อง จิเหว่ย นาคทอง ชาตะ 17 ก.พ. 2549 มรณะ 18 ต.ค. 2552 คู่กับหีบศพผู้ใหญ่ โดยมี ประชาชนมาร่วมในงาน ศพกว่า 100 คน มีนางพลับพลึง งามเจริญ อายุ 48 ปี ชาว ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา นั่งฟังพระสวดพระอภิธรรมอยู่กับครอบครัว หลังสวดพระอภิธรรมศพจบ ทางเจ้าภาพมีการแจกเงินและขนมให้กับเด็กๆ กว่า 100 คน

นางพลับพลึง เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพเป็นแม่บ้านอยู่ที่โรงพยาบาลราชธานี ที่มาจัดงานศพให้กับตุ๊กตาโดเรมอนตัวใหญ่ โดยที่มาของเรื่องนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ ป่วยเป็นโรคมะเร็งในเม็ดเลือด ท้อแท้ต่อชีวิตเพราะปัญหาเรื่องงานและปัญหาครอบครัวทับถมเข้ามา จึงหันไปพึ่งทางธรรม วัดไหนที่มีชื่อเสียงจะเดินทางไปหาทั้งหมด จนไปพบพระครูนิเวศธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีธรรม ต.พุแค อ.เฉลิม พระเกียรติ จ.สระบุรี เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 49 โดยพระครูนิเวศธรรมคุณ ให้ยาสมุนไพรลักษณะ ผงมาให้กินและพูดให้กำลังใจ จากนั้นมอบตุ๊กตาโดเรมอนให้มาเลี้ยงเหมือนลูก บอกว่าจะให้คุณและทำให้จิตใจสบาย

นางพลับพลึง กล่าวต่อว่า จากนั้นตนจึงนำมาเลี้ยงเอาไว้ และมีความรู้สึกเหมือนมีชีวิต มีน้ำหนักโตขึ้นทุกวัน เวลาอุ้มหรือเวลานอนจะเหมือนเขาเป็นเด็กอ่อนคนหนึ่ง เราก็เลี้ยงและดูแลเหมือนเด็ก เวลานอนอยู่เหมือนเขามาคอยดูแลมานอนด้วย เวลาจะทำอะไรไม่ดีก็รู้สึกเหมือนมีคนเตือน และทำให้มีโชคลาภ ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลบ่อยๆ จนทำให้ฐานะดีขึ้น คนใน ครอบครัวคนใกล้ชิดที่ทำมาค้าขายการงานชีวิตทุกคนก็ดีขึ้น พอถึงวันเกิดของจิเหว่ยจะจัดงานวันเกิดให้มีการแสดงดนตรีมีเลี้ยงโต๊ะ จีนกว่า 50 โต๊ะ จากสภาพบ้านเก่าๆ พอเป็นที่หลบฝนอาศัยซุกหัวนอนตนสามารถสร้างบ้านในราคากว่า 1 ล้านบาทได้ ทรัพย์สินเงินทองมีไม่ขาดมือ

นางพลับพลึง กล่าวต่ออีกว่า เวลาไปไหนมาไหนก็จะพาไปด้วย โดยเลี้ยงดูเหมือนลูก แม้ว่าจะมีลูกชายและลูกสาว 2 คน ทุกคนก็เข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้องก็รักตุ๊กตาตัวนี้เหมือนลูกหลาน โดยเมื่อปีที่ผ่านมาเพิ่งพา ไปฝากเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่ ต.โพธิ์สามต้น อ.บางปะหัน จ.พระ นครศรีอยุธยา ตั้งชื่อว่าน้องจิเหว่ย โดยทุกวันจะจ้างให้จักรยานยนต์รับจ้างพาไปส่ง และรับกลับมาหลังเลิกเรียน ในห้องเรียนที่น้องจิเหว่ยเรียนจะมีโต๊ะเรียนมีที่นอนมีตู้ล็อกเกอร์เหมือน กับเด็กๆ ทั่วไป เพื่อนๆ ของน้องจิเหว่ยก็รัก ไม่มีใครกลัวน้องจิเหว่ย เวลาพักจะพาน้องจิเหว่ยไปเล่นด้วย ไปซื้อขนมเหมือนเด็กทั่วไปเช่นกัน

จนกระทั่งเมื่อคืนวันที่ 18 ต.ค. 52 เวลาประมาณ 01.20 น. ฝันว่าน้องจิเหว่ยมาโบกมือลาบอกว่าขอลาไปก่อนขอให้แม่ช่วยทำบุญจัดงานศพ เหมือนคนทั่วไปให้ด้วย จึงนำร่างจิเหว่ยไปให้กับพระครูนิเวศธรรมคุณ สวดพระอภิธรรมศพที่วัดสามัคคีธรรม จนกระทั่งนำกลับมาวันที่ 3 ม.ค. 53 เนื่องจากคิดถึง และพอได้เวลาจึงจัดงานศพให้ดังกล่าว โดยจัดให้มีการสวดพระอภิธรรมทุกคืน ใช้เงินเกือบ 2 แสนบาท และจะทำการฌาปนกิจในวันที่ 2 ก.พ. เวลา 16.00 น.

และเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง ร.ร.วัดสว่างอารมณ์ ต.สวนพริก อ.พระนครศรี อยุธยา พบว่าที่ห้องเรียนของนักเรียนอนุบาล 1 ที่นางพลับพลึงส่งตุ๊กตาโดเรมอน หรือ "จิเหว่ย นาคทอง" เรียนหนังสือ ไม่มีเด็กนักเรียนมาเรียน เนื่องจากมีการสอบโอเน็ต มีเพียงครูประจำชั้นอนุบาล 1 มาดูแลความเรียบร้อยเท่านั้น

นางนิภา รุ่งเรืองบูรณะกุล ครูประจำชั้นอนุบาล 1 เปิดเผยว่า นางพลับพลึง นำตุ๊กตาโดเรมอนที่ชื่อจิเหว่ย มาฝากเรียนที่โรงเรียน โดยแต่ละวันจะมีรถจักรยานยนต์รับจ้างมารับ-ส่ง เหมือนเด็กนักเรียนทั่วไป และตั้งแต่ตุ๊กตาโดเรมอนจิเหว่ยมาอยู่ที่ชั้นอนุบาลแห่งนี้ ก็ทำให้เด็กนักเรียนมีความสุขและสนุกสนานกับการเล่นตุ๊กตาโดเรมอน จนบางครั้งยังนึกว่าตุ๊กตาโดเรมอนมีชีวิตเหมือนคนทั่วไป

ด้านนายอนันต์ ตุรงค์เรือง ผอ.ร.ร.วัดสว่าง อารมณ์ เปิดเผยว่า ครั้งแรกยังนึกว่านางพลับพลึง เพี้ยน แต่เมื่อได้พูดคุยกับนางพลับพลึง จึงเข้าใจในความรู้สึกและอนุญาตให้นางพลับพลึง นำตุ๊กตาโดเรมอนเข้ามาร่วมเรียนเหมือนกับเด็กทั่วๆ ไปได้ ตลอดระยะเวลาที่ตุ๊กตาโดเรมอนหรือน้องจิเหว่ย เข้าอยู่ในห้องเรียนที่นี่ก็ทำให้เด็กๆ มีความสุข อีกทั้งนางพลับพลึงผู้ปกครองของตุ๊กตาโดเรมอน ยังอุปถัมภ์ช่วยเหลือโรง เรียนในทุกด้าน เช่น การบริจาคพัดลมให้ชั้นอนุบาล 8 ตัว ผ้าม่านและการปรับปรุงห้องในด้านต่างๆ นอกจากนี้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลยังรับอุปการะในการเลี้ยงอาหารกลางวันจาก นางพลับพลึงอยู่เป็นประจำ

ส่วนบรรยากาศที่วัดมหาโลก สถานที่ตั้งศพและจะมีการเผาในวันเดียวกัน มีการเตรียมงานโดยจะมีพิธีทอดผ้าไตรบังสุกุล การเลี้ยงภัตตาหารเพลพระสงฆ์ จำนวน 26 รูป และทำพิธีมาติกาบังสุกุล ได้ถวายพระพุทธรูปสีวลี หลวงปู่ทวด และสมเด็จพุฒาจารย์(โต) ด้วย และในช่วงบ่ายจะมีพิธีเผาศพเหมือนคนทั่วไป แต่จะเผาเพียงโลงศพเท่านั้น ส่วนตุ๊กตาโดเรมอนจะไม่เผา แต่จะมอบคืนให้พระ ซึ่งครูของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์จะมาร่วมงานศพกับตุ๊กตาโดเรมอน ด้วยเช่นกัน

ต่อมาเวลา 16.30 น. ที่วัดมหาโลก ม.3 ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรี อยุธยา มีพิธีเผาศพตุ๊กตาโดเรมอน หรือน้องจิเหว่ย ท่ามกลางญาติๆ ของนางพลับพลึง งามเจริญ อายุ 48 ปี คณะครู ร.ร.วัดสว่างอารมณ์ ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา และเพื่อนนักเรียนจิเหว่ยไปเรียนอยู่ รวมทั้งชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างให้ความสนใจมาร่วมงานกว่า 500 คน โดยบรรยากาศนางพลับพลึงถึงกับเป็นลมล้มพับลง ขณะกำลังเคลื่อนศพรอบเมรุ บรรดาญาติและคณะครูต้องช่วยกันปฐมพยาบาล

หลังจากเคลื่อนศพรอบเมรุแล้ว มีการแสดงรำหน้าไฟของนักเรียนจำนวน 3 ชุด จากนั้นมีการทอดผ้าบังสุกุล โดยมีนายอนันต์ ตุรงค์เรือง ผอ.ร.ร.วัดสว่างอารมณ์ เป็นประธาน ส่วนผู้ที่มาร่วมงานศพจะได้รับของชำร่วยเป็นไม้ค้ำจุ้น 9 อย่าง รวมทั้งรูปหล่อพระสังกัจจายน์ เมื่อถึงเวลาสัปเหร่อเปิดโลงศพที่บรรจุตุ๊กตาโดเรมอน สวมชุดกระโปรงชมพูสลับลายลูกไม้ สัปเหร่อ ประกอบพิธีกรรมเหมือนกับศพทั่วไป โดยมีนางพลับพลึงเข้ามาเกาะที่โลงศพ และล้มลงไปร้องไห้เป็นที่น่าเวทนาต่อผู้ที่พบเห็น

นางพลับพลึง เปิดเผยหลังขึ้นไปประกอบพิธีเผาว่า รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่ต้องมาจัดงานในลักษณะนี้ แต่เป็นความประสงค์ของน้องจิเหว่ย จึงทำให้อย่างดีให้เขาไปเกิดทำแล้วรู้สึกสบายใจขึ้นตั้งแต่น้องมาอยู่ด้วย กัน 3 ปี 18 วัน ทำให้ชีวิตของตนที่เคยเจ็บป่วยเป็นโรคร้ายหายไป นอกจากนี้ยังทำให้มีฐานะดีขึ้นอยู่ตลอดเวลาไม่ขัดสน และจะประกอบอาชีพที่ทำอยู่ในปัจจุบันต่อไปคือเป็นแม่บ้านของ ร.พ.ราชธานี หลังจากงานศพแล้วต่อไปจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้น้องจิเหว่ยบ่อยๆ

พระครูนิเวศน์ธรรมกุล อายุ 56 ปี เจ้าอาวาสวัดใหม่สามัคคีธรรม อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี เปิดเผยว่า เป็นผู้มอบตุ๊กตาโดเรมอนให้กับนางพลับพลึงเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตุ๊กตาตัวนี้ไปพบในงานฝังลูกนิมิตวัดหนองตาบุญ อ.วิหาร แดง จ.สระบุรี จึงขอซื้อแต่โยมที่เป็นเจ้าของถวายมาให้ จากนั้นนำมาเข้าพิธีปลุกเสกที่วัด ซึ่งกำลังมีงานซึ่งเจ้าพิธีได้ขอพรต่างๆ ในสิ่งที่ดีให้เข้ามาอยู่ในร่างของตุ๊กตา จากนั้นไเก็บไว้ที่วัดนานประมาณ 1 เดือน โยมพลับพลึงเดินทางไปหาที่วัดอยากได้ตุ๊กตาตัวนี้เลยยกให้ บอกไปว่าให้ดูแลเขาให้ดีแล้วชีวิตจะดีขึ้น ต่อมาชีวิตของโยมพลับพลึงดีขึ้นตามลำดับ รวมทั้งมีฐานะดีขึ้นด้วยการที่จัดงานศพวันนี้ใครจะมองอย่าง ไร ก็แล้วแต่คนจะคิด แต่เห็นว่าเมื่อเขาทำในสิ่งดีๆ ผลที่ได้มาจะดีขึ้น รวมทั้งเป็นการทำเพื่อความกตัญญูอีกด้วย ส่วนชื่อของน้อง "จิเหว่ย" มีความหมายทางภาษจีนว่า "หญิงที่แสนงาม"