Wednesday, October 5, 2011

นศ.คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชาวสงขลายอมมอบตัวแฮกทวิตเตอร์ @PouYingluck ของนายกฯ + Clip


หนุ่มปี5 สถาปัตย์ จุฬาฯ มอบตัวคดีแฮกทวิตเตอร์นายกฯ ยิ่งลักษณ์ อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และสำนึกผิดแล้ว


วันนี้ (5 ต.ค.)  เวลา 14.00 น. ที่อาคารศูนย์ราชการ ห้องประชุมเอ็มไอซีที  ชั้น 9 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนและการสื่อสาร ( ICT ) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ  รมว.ICT  ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  แถลงข่าวการมอบตัวของนายเอกวิทย์ ทองดีวรกุล อายุ 22 ปี นศ.ชั้นปี 4 คณะสถาปัตยกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ในฐานการกระทำความผิดทาง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก นายเอกวิทย์ได้โจรกรรมข้อมูลทางทวิตเตอร์ ผ่าน @PouYingluck เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา  ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เข้าไปโพสต์ข้อความ 8 ข้อวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์  จนสุดท้ายต้องมีการปิดใช้งานทวิตเตอร์ชั่วคราว


น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ทางไอซีทีไม่ขอเปิดเผยกระบวนการทำงาน เพราะอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ประสงค์ร้าย ส่วนผู้ที่กระทำความผิดครั้งนี้  เราตรวจสอบตามวิธีการและกระบวนการตามกฎหมาย เมื่อรวบรวมข้อมูลได้แล้ว ได้เชิญผู้ต้องหามาสอบสวน และผู้ต้องหาได้ยอมรับ พร้อมขอเข้ามอบตัว และจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม



อย่างไรก็ดี จากการสอบถามทราบว่าเป็นการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งตอนนี้ได้สำนึกผิดแล้ว และอยากนำความรู้มาช่วยไอซีทีในการดำเนินงาน ซึ่งการสืบสวนเป็นการกระทำเพียงคนเดียว และเป็นบุคคลที่ตรงกับข้อมูลของไอซีที ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 1 วันถึงทราบ IP ผู้ที่แฮกทวิตเตอร์นายกฯ จากนี้จะอบรมการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลต่อไป

“ครั้งนี้ผมอยากให้เป็นอุทาหรณ์ ซึ่งนายกฯ ให้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม” รมว.ไอซีที กล่าว และว่า สำหรับการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 7โดยมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



อย่างไรก็ตามขอชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นการกระทำในลักษณะผู้ใหญ่รังแกเด็ก เพราะเด็กทำผิดจริง แต่กระทรวงไอซีทีจะให้โอกาสเข้ามาทำงานร่วมกัน ในการรับมือกับกลุ่มแฮกเกอร์

จากนั้น นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่คอนโดมิเนียม ย่านประตูน้ำ

สำหรับความผิด กรณีนี้ เข้าข่ายมาตรา 5,7, 9, 14 ตาม พ.ร.บ.คอมฯ50 โทษคุกสูงสุด5ปี ปรับไม่เกิน1แสนหรือทั้งจำ-ปรับ

ด้าน นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เดือด กล่าวด้วยอารมณ์ว่า ปชป.พบว่า ขณะนี้มีเว็บไซต์ ที่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง 40 เว็บไซต์และยังเปิดให้บริการอยู่จนถึงขณะนี้ ดังนั้นจึงขอเรียกร้องไปยังนอ.อนุดิษฐ์ ให้ช่วยจัดการกับเว็บไซต์ดังกล่าวอย่างจริงจังและเร่งด่วน เหมือนกรณีมีผู้แฮกทวิตเตอร์ของนายกฯที่สามารถดำเนินการจับกุมคนทำผิดได้ทันที โดยนายวัรชะได้นำเอกสารไปมอบให้ประธานสภาผู้แทนราษฏรเพื่อส่งให้ นอ.อนุดิษฐ์ต่อไป

ขณะที่ นายพานทองแท้ ชินวัตร หลานชายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ โพสข้อความลงเฟสบุ๊ค "Oak Panthongtae Shinawatra" ว่า "ได้ตัวคนป่วนเวปนายกฯปูแล้ววันนี้จะมีการนำตัวมาแถลงข่าวที่กระทรวงICTตอนบ่าย2 เป็นน้องนักศึกษาที่มีความรู้ทางด้านฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ดีพอสมควรทีเดียว เมื่อนำความรู้ที่ตัวเองมี มาบวกกับความคึกคะนองรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่าง

ประกอบกับอีเมลและทวิตเตอร์ของท่านนายกปูฯก็เข้าไปรีจิสเตอร์แบบบุคคลทั่วไป ไม่ได้เข้ารหัสชั้นความลับอะไรแบบบุคคลสำคัญ คงจะคิดว่าเป็นนายกฯก็ควรจะสื่อสารกับพี่น้องประชาชนแบบเปิดเผยจริงใจ และไม่คิดว่าจะมีใครคิดที่จะทำอะไรแผลงๆ น้องเขาจึงได้ตัดสินใจทำสิ่งที่ผิดพลาดลงไปด้วยการเข้าไปทวิตข้อความอย่างกับตัวเองเป็นนายกฯเองซะงั้น

ในทางการเมืองก็คงไม่มีใครไปว่าอะไรน้องเค้าครับ เพราะความคิดเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องปกติในสังคม2คนเลือกเรา1คนเลือกเขาไม่ใช่เรื่องแปลกในเรื่องการเข้ามาแฮกในข้อมูลต่างๆของท่านนายกฯนั้นก็ยืนยันได้ว่าไม่ได้มีความลับอะไรเพราะไม่ได้ใช้ทวิตเตอร์ และอีเมลนี้ในการบริหารราชการแผ่นดิน เพียงแต่อาจเสียความเป็นส่วนตัวไปบ้างเท่านั้นซึ่งท่านก็คงไม่ได้ติดใจที่จะเอาผิดอะไรกับน้องเค้า

อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องคอมพิวเตอร์ทุกคนว่าควรใช้ความรู้ความสามารถให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมดีกว่าที่จะมาทำเรื่องแบบนี้ และเท่าที่ทราบขณะนี้น้องคนนี้ก็สำนึกในความผิดและได้ขอปาวารณาตัวที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคม โดยการใช้ความรู้ที่ตัวเองมีมาร่วมทำงานกับรัฐบาลเช่น ปราบเว็บหมิ่น,เว็บผิดกฎหมายและร่วมทำเว็ปไซท์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

( เสริม : twitter มีปัญหาด้านความปลอดภัยสูง เพราะ มีกรณีสามารถ hack โดยไม่ได้ตั้งใจหลายครั้ง เช่น login ของตัวเอง แต่ twitter กลับพาไปยัง accounting คนอื่น และแม้ประธานาธิบดีของสหรัฐเอง นายโอบาม่า ซึ่งใช้ register แบบบุคคลสำคัญก็เคยโดย hack มาแล้ว )