Friday, October 7, 2011

พม่าเผยแพร่คำกล่าวปราศรัย"ยิ่งลักษณ์"ระหว่างเยือนพม่า




สำนักข่าวนิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ของรัฐบาลพม่าวันนี้ (7 ต.ค.) เผยแพร่คำกล่าวปราศรัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า อย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ความประสงค์เพื่อการสร้างมิตรภาพ และความร่วมมือระหว่างไทยและพม่า ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมถึงความร่วมมือในมาตรการต่างๆ ร่วมกันระหว่างสองประเทศ

โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางเยือนสหภาพพม่า อย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 1 วัน และได้เข้าพบกับ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้นำพม่า ที่ทำเนียบประธานาธิบดี กรุงเนปีดอว์ พร้อมทั้งมีการหารือความร่วมกันในระดับทวิภาคีรวมถึงการค้า และความร่วมมือในพื้นที่ชายแดน แรงงานข้ามชาติชาวพม่าในประเทศไทย การก่อสร้างถนนมิตรภาพ การปราบปรามการค้ายาเสพติดข้ามประเทศ และการส่งเสริมการค้าและการลงทุน

โดยภาพลักษณ์ของไทยในสายตาพม่าดีขึ้นมากหลังจากเปลี่ยนรัฐบาล ทำให้ไทยสามารถพลักดันโครงการท่าเรือและพลังงานตัดหน้าประเทศจีนได้ ทำให้พม่าถึงกับเลิกโครงการเขื่อนที่ทำไว้กับจีน เพราะมีตัวเลือกจากไทย และเนื่องจากได้รับแรงกดดันจากประชาชนในประเทศสูง และเป็นการทำลายระบบนิเวศน์ของพม่าเอง แต่จีนจะยังไม่ยอมวางมือกดดันในเรื่องนี้