Monday, October 3, 2011

ม็อบแรงงานเขมรเหิมเกริ่ม! ก่อจลาจล ล้อมกรอบ-พังรถ ตร.ยับ


พ.ต.ท.ณัฎฐจักร เอี่ยมสุวรรณ รอง ผกก.ป.สภ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เกิดเหตุคนงานชาวกัมพูชา ประมาณ 500 คน กำลังก่อจลาจล ล้อมรถตำรวจและคนไทยไว้ภายในหอพัก ที่เป็นของบริษัทชำแหละไก่ในพื้นที่

เบื้องต้นทราบว่า ก่อนหน้านี้ แรงงานกัมพูชาและแรงงานไทยที่พักในอยู่ในที่เดียวกัน ซึ่งเป็นหอพักมีแรงงานทั้งไทยกัมพูชา ประมาณ 2,000-3,000 คน พักอาศัยอยู่ และได้มีการแข่งขันเตะฟุตบอลกันขึ้น จนมีเหตุทะเลาะวิวาทกันในระหว่างการเตะฟุตบอล ทำให้แรงงานกัมพูชาไม่พอใจแรงงานไทย ล้อมกรอบเอาไว้จำนวนมาก

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พนัสนิคม ทราบเหตุจึงรุดมาระงับเหตุ แต่งานแรงงานกัมพูชาไม่พอใจ กล่าวหาว่าตำรวจเข้าข้างคนไทยด้วยกัน จึงก่อจลาจลล้อมตำรวจไว้ และได้มีการทำลายรถสายตรวจโดยการพลิกคว่ำ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยิงปืนขู่ขึ้นฟ้าเพื่อรักษาชีวิตตัวเอง และได้ออกมาตั้งหลักที่หน้าหอพักดังกล่าว โดยเรียกระดมกำลังมาเสริมจำนวนมาก ยิ่งทำให้แรงงานกัมพูชาฮือรวมตัวกันมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกเจ้าของโรงงาน และผู้จัดการ มาเจรจากับแรงงานกลุ่มดังกล่าวแล้ว โดยเจ้าของโรงงานยอมจ่ายค่าเสียหายให้รถตำรวจ และ ตำรวจต้องยอมรับปากว่าจะนำแรงงานไทยที่คนงานเขมรไม่พอใจมาสอบสวนดำเนินคดีให้