Monday, October 3, 2011

เท็ปโกปลดพนง.7,400ลดค่าใช้จ่าย$3หมื่นล้าน


โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ จำเป็นต้องปรับลดพนักงาน 7,400 ตำแหน่งและลดค่าใช้จ่ายลง 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(2.5 ล้านล้านเยน) ในช่วง 10 ปีข้างหน้า สำหรับชดใช้ความเสียหายจากวิกฤตนิวเคลียร์ ณ โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ คณะกรรมการฝ่ายรัฐบาลเปิดเผยเมื่อวันจันทร์(3)

คณะกรรมาธิการอันประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 5 คนซึ่งได้รับความช่วยเหลือทีมงานของรัฐบาลนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบฐานะทางการเงินของเท็ปโกและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างของบริษัทตามหลังหายนะ ณ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

มีข้อมูลว่าด้วยที่โรงไฟฟ้าไม่สามารถกลับมาปฏิบัติการได้และมิอาจขึ้นค่าไฟ มาตรการที่อาจก่อความไม่พอใจแก่ประชาชนชาวญี่ปุ่นรุนแรงขึ้น ทำให้ทางเท็ปโกจะต้องแบกรับภาวะขาดทุนถึง 1.6 ล้านล้านเยน นอกจากนี้พวกเขายังจำเป็นต้องระดมทุนก้อนใหม่ 8.6 ล้านล้านเยนในช่วง 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากบริษัทแห่งนี้มีเงินทุนของตนเองเพียง 1 ล้านล้านเยนเท่านั้น

ทั้งนี้ เท็ปโกเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าทางบริษัทขาดทุนงบประมาณปี 2010 ที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(1.2 ล้านล้านเยน) เป็นผลมาจากวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ