Tuesday, October 4, 2011

ลิงหลุดเข้าทำเนียบ เจ้าหน้าที่ไล่จับอุตลุด


ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ช่วงเช้าวันนี้มีผู้พบเห็นลิงเพศผู้สีน้ำตาล ได้วิ่งอยู่ที่บริเวณตึกแดง ภายในทำเนียบฯ ซึ่งเป็นสถานที่ในการประชุม ครม. และเป็นที่ตั้งของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยไม่ทราบว่ามาจากไหน โดยได้พยายามสอบถามเจ้าหน้า สมช. แต่ไม่มีใครทราบเรื่อง และยังไม่มีผู้ใดพบเห็น

กระทั่งเวลาประมาณ 10.50 น. มีเจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์ดุสิตพยายามเข้ามาจับลิงตัวดังกล่าวโดยการยิงยาสลบ แต่พลาด ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้รับความสนใจจาก รปภ.และสื่อจำนวนมาก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ดุสิตได้พยายามต้อนลิงออกมาภายนอกทำเนียบ จนถึงบริเวณผดุงกรุงเกษม ซึ่งลิงได้พยายามหนีด้วยการปีนต้นไม้ เสาไฟ ไปตามเส้นทางถนนพระราม 5 มุ่งหน้าทางวัดเบญจมบพิตร ไปยังต้นฉำฉาไปจนถึงภายในสนามราชตฤณมัยสมาคม (สนามม้านางเลิ้ง) เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถติดตามต่อได้

โดยนายพิพัธ รัตนพันธุ์ หัวหน้างานบำรุงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สวนสัตว์ดุสิต เปิดเผยว่า คาดว่าลิงตัวดังกล่าวจะเป็นลิงที่ประชาชนเลี้่ยง และหลุดออกมาจากการถูกมัด ซึ่งทางสวนสัตว์ได้รับแจ้งจากทำเนียบฯ เพื่อให้มาดำเนินการจับลิงตั้งแต่เวลา 20.30 น.ของวานนี้ (4 ต.ค.)

ขณะเดียวกัน ก็มีประชาชนแจ้งให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เข้าไปจับลิงที่วัดโสมนัสเช่นเดียวกัน เบื้องต้นสันนิษฐานน่าจะเป็นตัวเดียวกัน ทั้งนี้ การจับจะใช้ยาสลบยิงก่อนจะส่งไปให้ทางกรมอุทยานและพันธุ์พืช แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถจับได้เพราะลิงได้เข้าไปภายในสนามม้าแล้ว แต่ช่วงเย็นจะมีการติดตามอีกครั้งแต่หากไม่สามารถทำได้ก็คงต้องปล่อยไป แต่เชื่อว่าลิงตัวดังกล่าวจะไม่ทำร้ายคน ยกเว้นมีผู้เข้าไปใกล้และก่อกวนความเป็นอยู่ของลิง