Friday, October 7, 2011

ผู้ว่า กทม.ออกจดหมายด่วนที่สุดเชิญร่วมพิธีไล่น้ำ 8 ต.ค.วันนี้ + สื่อต่างชาติทึ่ง



กทม.ออกจดหมายด่วนที่สุดเชิญร่วมพิธีไล่น้ำ 8 ต.ค.นี้ ที่ศาลหลักเมือง วิงวอนร้องขอแม่พระคงคาช่วยบันดาลให้น้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร ลดลงอย่างรวดเร็ว “สุขุมพันธุ์” หวังคลายความกังวลให้กับคนกทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ออกจดหมายด่วนที่สุด ถึงผู้อำนวยการสำนัก และหัวหน้าสำนักงาน ก.ก.ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2554 เรื่อง ขอเรียนเชิญร่วมพิธีไล่น้ำ ด้วยกรุงเทพมหานครได้กำหนดจัดพิธีไล่น้ำ ในวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม 2554 เวลา 14.39 น.ณ ศาลหลักเมือง เพื่อวิงวอนร้องขอแม่พระคงคาช่วยบันดาลให้น้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร ลดลงอย่างรวดเร็ว


สำหรับกำหนดการมีรายละเอียดดังนี้ เวลา 14.39 น.พิธีบวงสรวง (พิธีพราหมณ์) และเวลา 15.09 น.พิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยพร้อมกัน เวลา 14.00 น.ณ ศาลหลักเมือง การแต่งกายชุดผ้าไทย หรือ ชุดสุภาพ

นางเพียงใจ วิศรุตรัตน รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การที่กทม.กำหนดการจัดพิธีไล่น้ำขึ้นนั้น ถือเป็นพิธีที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น เรียกขวัญและกำลังใจให้กับประชาชนชาวกรุงเทพฯ เพื่อให้คลายความกังวลจากสถานการณ์น้ำซึ่งมีแนวโน้มว่าจะท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ โดยพิธีจัดขึ้นเป็นการภายใน ประกอบด้วย พิธีบวงสรวง(พิธีพารหมณ์) ในเวลา 14.39 น. และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ในเวลา 15.09 น. โดยได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางข้ามสมุทร ความสูง 9 นิ้ว มาร่วมในการประกอบพิธีด้วย

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า แนวคิดดังกล่าวเกิดจากที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.เห็นว่าบ้านเมืองกำลังประสบอุทกภัยประชาชนได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นในฐานะที่เป็นพ่อเมืองจึงได้ดำริที่จะทำพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อบรรเทาปัญหาจากหนักให้กลายเป็นเบา และเป็นการขอพรให้น้ำลงลด


ทั้งนี้ จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า พิธีไล่น้ำหรือเรียกอีกอย่างว่าพิธีไล่เรือเป็นพิธีที่มีมาตั่งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ประกอบขึ้นเพื่อต้องการให้น้ำลดเร็ว ๆ เพราะในเดือนต่อไปถือว่าเป็นการเข้าฤดูเพราะปลูก พระราชพิธีไล่เรือมิได้ประกอบขึ้นทุกปี เพราะถ้าปีไหนน้ำไม่มากก็ไม่ต้องประกอบพิธี มีกฎมณเฑียรบาลครั้งกรุงศรีอยุธยาว่าในการประกอบพิธีนั้น พระเจ้าแผ่นดิน พระอัครมเหสี พระเจ้าลูกยาเธอ หลานเธอและพระสนม แต่งอย่างเต็มยศโบราณลงเรือพระที่นั่ง มีพระยามหาเสนาตีฆ้อง เสด็จไปตามลำน้ำ โดยสมมติพระเจ้าแผ่นดินเป็นเทพยาดา โดยขอให้น้ำถอยลงไป แล้วทำการเชิญพระพุทธปฏิมากรลงเรือพระที่นั่ง แล้วมีเรือสำหรับพระสงฆ์ตามหลัง เรือลำหนึ่งมีพระราชาคณะ ๑ รูป มีฐานที่นั่ง ๒ ข้าง ตรงกลางตั้งเครื่องนมัสการทำการสวดคาถาหล่อพระชัยเป็นคาถาไล่น้ำ (บางครั้งจึงเรียกพิธีไล่เรือว่าเป็นพิธีไล่น้ำด้วย)

ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ได้กระทำพิธีนี้เพียง 2 ครั้ง คือรัชกาลที่ 1 และรัชกาลที่ 3 การทำพิธีนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมวงศานุวงศ์เสด็จไปประชุมกันที่วัดท้ายเมือง แขวงเมืองนนทบุรี มีอาลักษณ์อ่านคำประกาศตั้งสัตยาธิฐาน นมัสการพระรัตนตรัย เทพยาดารวมทั้งพระเจ้าแผ่นดิน (สมมติเทพ) แล้วอ้างความสัตย์ ซึ่งได้นับถือต่อเทพยาดาทั้งสามคือ วิสุทธิเทพยดา อุปปาติกเทพยดา และสมมติเทพยดา ขอให้น้ำลดลงไปตามประสงค์ พระพุทธรูปที่ใช้ในพระราชพิธีเดิมมีแต่ชื่อพระชัย พระคันธาราษฎร์ ต่อมาจึงเปลี่ยนเป็นพระห้ามสมุทร การทำพิธีคล้ายเสด็จพระราชดำเนินพระกฐิน พิธีนี้ล้มเลิกไปครั้งรัชกาลที่ 5 เป็นการถาวร จะประกอบแต่พระราชพิธีตรียัมปวาย - ตรีปวายเท่านั้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะชัยภูมิของกรุงรัตนโกสินทร์นั่นอยู่สูงกว่าระดับน้ำพอสมควรจึงไม่ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมอย่างครั้งกรุงศรีอยุธยา

และเป็นไปตามคาดสื่อต่างชาติประโคมข่าวนี้ด้วยความทึ่ง ไม่ว่าจะเป็น CNN , ซินหัว  และเชื่อว่าในงานพิธีจะมีสื่อต่างชาติมาทำข่าวด้วย
...
ตัวอย่างข่าวจากต่างประเทศ :

Bangkok arranges ceremony to beg water gods not to flood the capital

A reader passes on the following memo circulated internally within the Bangkok Metropolitan Authority which can be found here:


Translation into English below:

Most Urgent: Memo

Office : Bangkok (Office of Permanent Secretary of Bangkok Metropolitan Authority Tel. 0 2224 8652 or Tel. 1280 Fax. 0221 6170)
No.: Kor Thor 0403/1093 Date: 7th of October 2011

Subject: Invitation to the Brahman water-lowering ceremony

To Directors and Departmental Heads of the Bangkok Metropolitan Administration

The Bangkok Metropolitan Administration has arranged a Brahman water-lowering ceremony on Saturday the 8th of October 2011 at 14.39 at the Bangkok City Pillar Shrine to beg to Kang Ka, the River Goddess, to lower the flood in Bangkok rapidly.

Therefore, we invite you to attend this ceremony with the agenda as follows:
14.39 hrs. Worship Ceremony (Barhma Ceremony)
15.09 hrs Chanting Ceremony

Meet at 14.00 hrs at the Bangkok City Pillar Shrine Dress Thai dress or polite dress

For your information

BP: Will this work and keep Bangkok safe? Oh we beg ye dear Kang Ka, please allow us Bangkokians to continue our shopping and only flood the poor rice-growing peasants….