Monday, October 3, 2011

ป.ป.ช.จองเวร เตรียมฟ้องเองคดี CTX - ที่ดินรัชดา


นายกล้าณรงค์ จันทิก กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) กล่าวว่า อัยการได้มีความเห็นแย้งกับ ป.ป.ช. ในคดีทุจริตการจัดซื้อเครื่องซีทีเอ็กซ์ 9000 และคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้บริษัทเอกชน ทางป.ป.ช.ก็คงจะต้องมีการยื่นฟ้องเอง โดยในการประชุม ป.ป.ช.จะมีการหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งคงต้องให้ทางฝ่ายสภาทนายความเป็นผู้ว่าคดีให้ ป.ป.ช.แทนอัยการ ซึ่งไม่หนักใจแม้ว่า อัยการจะไม่ได้เป็นผู้ว่าความให้ ทั้งนี้ เหตุผลที่อัยการยืนยันการไม่ฟ้อง 2 คดี ได้รับรายงานว่า อัยการแจ้งว่า พบข้อไม่สมบูรณ์ในคดี จึงไม่ฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีทุจริตซีทีเอ็กซ์ มีนายใจเด็ด พรไชยา กรรมการป.ป.ช.เป็นกรรมการเจ้าของสำนวน ส่วนคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้บริษัทเอกชน มีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการป.ป.ช.เป็นกรรมการเจ้าของสำนวน โดยทั้งสองคดีป.ป.ช.รับสำนวนมาจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ( คตส.) ที่มีความเห็นสั่งฟ้อง แต่เมื่อมีการส่งสำนวนไปที่อัยการ อัยการไม่เห็นด้วย จึงทำให้มีคณะทำงานร่วม 2 ฝ่าย คือ อัยการกับ ป.ป.ช. ซึ่งมีการหารือกันหลายครั้ง แต่เพิ่งมีข้อยุติที่อัยการกับ ป.ป.ช.เห็นไม่ตรงกัน เมื่อกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยคดีทุจริตซีทีเอ็กซ์ บุคคลที่ถูกชี้มูลความผิด มีรวมกันเกือบ 30 ราย มีทั้งนักการเมือง อดีตกรรมการหรือบอร์ดท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ( ทอท.) และบริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ ( บทม.) ที่รับผิดชอบการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ และตัวแทนบริษัทเอกชน ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว.คมนาคม

สำหรับคดีการปล่อยสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย ให้กับเอกชนจำนวนสามราย อาทิเช่น กลุ่มกฤษดามหานคร โดยในชั้นคตส.และป.ป.ช.มีการให้เอาผิดนักการเมือง และอดีตกรรมการธนาคารกรุงไทย หลายสิบคน ซึ่งนอกจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรแล้ว ยังมีชื่อนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ รวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ ด้วยเช่นกัน