Tuesday, October 4, 2011

พบหญิงไทยป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมจำนวนมาก


นางวรินทร์พร ณิชาภัทร์นารากุล ประธานชมรมรู้เท่าทันมัจจุราชสีชมพู ( มะเร็งเต้านม ) กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับกองทุนสุขภาพ โรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โรงพยาบาลจิตเวช และหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่นได้มุ่งเน้นให้ความรู้ให้แก่ประชาชน เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตนเองจากมะเร็งเต้านม เพราะหากรู้ตัวเร็วก็สามารถรักษาให้หายได้

ชมรมรู้เท่าทันมัจจุราชสีชมพู ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 เพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมให้กับผู้หญิงไทยตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันตนเองจากโรคร้าย รวมทั้งจัดตั้งกองทุนเพื่อบรรเทาและช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งเต้านม โดยที่ผ่านมาชมรมเรามีกิจกรรมมากมาย เพื่อให้ความรู้และกำลังใจผู้ป่วยมะเร็งให้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข การคัดกรองผู้ป่วย เป็นต้น

ปัจจุบันพบว่า หญิงไทยป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านมจำนวนมากขึ้นเป็นอันดับ 1 แซงมะเร็งปากมดลูกแล้ว และในปี 2554 นี้ รัฐบาล มุ่งเน้นการคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งมดลูกในสตรี ซึ่งอยู่ในนโยบายหลัก 21 ข้อ นอกจากนี้เดือนตุลาคม ถือเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ป้องกันมะเร็งเต้านมที่ทั่วโลกให้ความสำคัญและมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน