Thursday, October 6, 2011

“iPhone for Steve.” (4S) คำอาลัยจากชาวจีน แด่ สตีฟ จ็อบส์ + Clip



ชาวแอปเปิลจีนจำนวนมากร่วมอาลัย “สตีฟ จ็อบส์” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิล ซึ่งเสียชีวิตแล้วจากโรคมะเร็งตับอ่อน ด้วยวัย 56 ปี หลายคนเชื่อว่า การเปิดตัว iPhone 4S ก่อนหน้าการเสียชีวิตของเขาเพียงวันเดียวนั้น มีความหมายคือ “iPhone for Steve.” (ไอโฟนแด่สตีฟ)

สื่อจีนรายงาน กระแสความคิดเห็นไว้อาลัย “สตีฟ จ็อบส์” ตามเว็บบล็อกฯ ต่างๆ ตอนเช้าวันที่ 6 ต.ค. ภายหลังข่าวการเสียชีวิตของเขาแพร่ออกไป อาทิ ไมโครบล็อกเกอร์ “เว่ย จิ่นหวน” กล่าวในไมโครบล็อก Sina Weibo ว่า “เราตื่นขึ้นมากับข่าวเศร้าในตอนเช้าตรู่ เหมือนว่า ดาวใหญ่สุกสกาวดวงหนึ่งร่วงดับไปจากฟ้า”

ขณะที่ “หลี่ หรง” บล็อกเกอร์อีกคน ว่า “ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการของเขาสร้างแรงบันดาลใจให้เรา หลังจากเขาแล้ว เรายังไม่เห็นใคร”

“ผมคงไม่ได้เห็นการนำเสนอผลงานผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ด้วยคำพูดที่มีเสน่ห์และพลัง ในท่าทีและการแต่งกายซึ่งเรียบง่าย” โม่ เสี่ยวเว่ย โพสต์ในบล็อกของตน

รายงานข่าวกล่าวว่า สตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอแอปเปิล บริษัทไอทีชื่อดังมะกันนั้น เป็นดั่ง “พระเจ้า” สำหรับคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ของจีน การตัดสินใจลาออกจากการเป็นประธานคณะกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของจ็อบส์ เมื่อเร็วๆ นี้ยังได้กลายเป็นหัวข้อสนทนาร้อนแรงบนโลกไซเบอร์จีน โดยชาวเน็ตจีนต่างให้ความเห็นว่า การจากไปของจ็อบส์อาจเป็นการฉีกหัวใจและจิตวิญญาณของแอปเปิลออกเป็นเสี่ยงๆ

ชาวเน็ตจีนบางคนถึงกับเปรียบว่า “หากบิลล์ เกตส์ เป็นราชาแห่งซอฟต์แวร์ ถ้างั้นสตีฟ จ็อบส์ คงต้องเป็นราชาแห่งสรรพสิ่ง ขณะที่เทคโนโลยีชั้นสูงมักถูกประยุกต์ใช้เฉพาะในทางทหาร แต่สตีฟ ทำให้มันเป็นของง่ายๆ ที่ทุำำกคนสามารถใช้ได้”

การเสียชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ ภายหลังการเปิดตัว iPhone 4S เมื่อวันที่ 5 ต.ค. แม้ว่าแฟนๆ จะผิดหวังที่บริษัทไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ iPhone 5 ตามข่าวที่ลือมาก่อนหน้านั้น แต่หลายคนก็เข้าใจว่า เหตุที่ iPhone 5 ใช้ชื่อว่า iPhone 4S คงเพราะต้องการให้เกียรติกับ สตีฟ ซึ่งอ่าน iPhone 4S ได้ว่า 'iPhone for Steve.'

“เราเชื่อว่าการเปิดตัว iPhone 4S นั้น ความหมายคือ iPhone for Steve.”

หลี่ ไค่ฟุ อดีตประธาน Google (จีน) และปัจจุบันเป็น CEO ของบริษัท Innovation Works กล่าวว่า “สตีฟ ผลิตภัณฑ์จากความคิดของคุณ เปลี่ยนความคิดและโลกทัศน์ของเรา มันเป็นแรงบันดาลใจแห่งยุคสมัยจริงๆ ขอให้คุณไปสู่สุคติ”

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล เช่น iPod iPhone และ iPad ได้รับความนิยมในจีนอย่างมาก ซึ่งแฟนพันธุ์แท้ชาวจีนต่างเข้าคิวรอซื้อได้นานเป็นวัน

ความนิยมผลิตภัณฑ์แอปเปิลในจีน ทำให้เกิดกระแสการลอกเลียนแบบไอโฟนและไอแพดอย่างแพร่หลายบนแดนมังกร และในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา บล็อกเกอร์ชาวมะกันได้ได้โพสต์ภาพถ่ายและบรรยายถึงร้านแอปเปิลสโตร์ปลอมในคุนหมิงลงบนโลกไซเบอร์ ซึ่งบรรดาร้านฯเหล่านี้มีลักษณะคล้ายคลึงร้านแอปเปิลสโตร์ของจริงเกือบทั้งหมด