Friday, October 22, 2010

เว็บกอว์เกอร์(gawker)ลงภาพมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) CEO ของ Facebook โต้นโยบายความเป็นส่วนตัว


เว็บไซท์แท็บลอยด์แนวซุบซิบ "กอว์เกอร์" ตีพิมพ์ภาพของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์ชุมชนสังคมออนไลน์ยอดนิยม "เฟซบุ๊ค" ในมุมส่วนตัวกับแฟนสาวชาวจีน เพื่อตอบโต้ที่เขาเปิดตัวแอพพลิเคชั่นใหม่เมื่อไม่นานมานี้ เพื่อให้ผู้ใช้จัดกลุ่มเพื่อนเพื่อควบคุมข้อมูลส่วนตัว และสื่อสารเฉพาะกลุ่มด้วยอีเมลและการสนทนา ซึ่งกอว์เกอร์ต้องการพิสูจน์ CEO หนุ่มวัย 26 ปีผู้นี้ ได้รู้ซึ้งถึงคำว่า "ยุคแห่งความเป็นส่วนตัวได้สิ้นสุดลงแล้ว"

แต่เมื่อภาพเหล่านี้ ได้หลุดเข้าไปอยู่ในเว็บไซท์ของสังคมชาวเน็ตจีน กลับไม่มีใครสนใจเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่พุ่งเป้าวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนเกี่ยวกับ พริสซิลล่า ชาน (Priscilla Chan) แฟนสาวชาวอเมริกันเชื้อสายจีนของซัคเคอร์เบิร์คแทน เธอถูกตำหนิทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งเรื่องหุ่นที่อวบเกินไปของเธอด้วย

ซัคเคอร์เบิร์ก ถูกวิจารณ์ไม่น้อยเรื่องรสนิยม แม้เขาจะมีฐานะเข้าขั้นมหาเศรษฐีด้วยทรัพย์สินมูลค่าราว 4,000 ล้านดอลล่าร์ หรือกว่า 120,000 ล้านบาท แต่เขายังทำตัวติดดินใช้ชีวิตไม่แตกต่างจากสมัยที่พักอยู่ที่หอพักของมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด สวมเสื้อยืด กางเกงยีนส์ รองเท้าแตะ ปัจจุบันเขากำลังศึกษาภาษาจีนกลาง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีแฟนสาวเป็นชาวจีน และเธอก็เป็นพนักงานคนหนึ่งของเฟซบุ๊ค เขาชวนเธอไปอยู่กับเขาที่แคลิฟอร์เนีย หลังพบกันที่ฮาร์เวิร์ด ซึ่งเธอศึกษาอยู่คณะแพทย์ศาสตร์
เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาคบผู้หญิงคนเดียว แต่ในหนังสือชื่อ "เดอะเฟซ บุ๊ค เอฟเฟค" เขียนโดยเดวิด เคิร์คแพทริค ผู้สื่อข่าวการเงินชื่อดัง ระบุว่า ซัคเคอร์เบิร์คโกหก เพราะระหว่างที่เขาแยกกับชานระยะหนึ่ง เขาก็คบกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คลีย์ และตอนที่ชานยังศึกษาอยู่ที่ฮาร์เวิร์ด ซัคเคอร์เบิร์คอยู่แคลิฟอร์เนีย และกำลังเริ่มทำเฟซบุ๊ค ในช่วงนั้นเองที่เขาคบกับนักศึกษาเบิร์คลีย์ และยังซื้อรถอินฟิติ สีดำ ใหม่เอี่ยมให้ และตั้งชื่อว่าวอร์ธ็อค
ทั้งนี้เป็นไปได้ว่า ที่ซัคเคอร์เบิร์กต้องพัฒนาโปรแกรมขึ้นมาควบคุมความเป็นส่วนตัวของเฟซบุ๊ค ก็เพื่อป้องกันความลับเรื่องส่วนตัว โดยเฉพาะกับสาวๆของตัวเอง ไม่ให้รั่วออกมาด้วย