Friday, October 22, 2010

พม่าเปลี่ยนธงชาติใหม่


  
พม่าเปลี่ยนธงชาติใหม่และได้ชักธงชาติใหม่ขึ้นสู่ยอดเสาในวันนี้เป็นวันแรก เพียงไม่กี่วันก่อนหน้าการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี
เว็บไซต์อิระวดี ที่มีจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารพม่ารายงานว่ามีการชักธงชาติใหม่ขึ้นสู่ยอดเสาเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (21ต.ค.) โดยธงผืนนี้ถูกออกแบบและระบุไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2551 ซึ่งแหล่งข่าวอ้างว่าในพิธีเชิญธงชาติผืนใหม่ขึ้นสู่ยอดเสานั้นปฏิบัติตามโชคลาง โดยเจ้า หน้าที่เป็นผู้เชิญธงชาติผืนเก่าลงจากยอดเสาเป็นผู้ที่เกิดในวันอังคาร ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เชิญธงชาติใหม่ เป็นผู้เกิดวันพุธ จากนั้นธงชาติแบบเก่า ก็จะถูกเผาและฝัง มีรายงานว่าโรงงานผลิตธงผืนใหม่แล้ว 1,000,000 ผืน และรัฐบาลทหารมีแผนจะชักธงชาติแบบใหม่ ในช่วงการเลือกตั้ง 7 พฤศจิกายนนี้
ขณะที่มีรายงานว่าแม้จะเหลืออีกเพียง 2 สัปดาห์ จะถึงวันเลือกตั้งแต่ชาวพม่าหลายล้านคน โดยเฉพาะในพื้นที่นครย่างกุ้งกลับไม่มีใครทราบข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัครเลือก ตั้ง หรือกระทั่งพรรคการเมืองที่ลงสมัครในเขตเลือกตั้งของตัวเอง รวมทั้งยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเลือกใคร แต่เว็บไซต์อิระวดีรายงานอ้างว่าชาวย่างกุ้งไม่ต้องการลงคะแนนให้ผู้สมัคร พรรค USDP ที่พล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรค เนื่องจากมองว่าพรรคไม่ได้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาใดๆ
ส่วนความเคลื่อนไหวของนางออง ซาน ซูจี ด้านทนายความของนางซูจีเปิดเผยว่าศาลสูงสุดของพม่าเตรียมรับเรื่องที่นางออง ซาน ซูจี ยื่นอุทธรณ์โทษกักบริเวณในบ้านพรรค ซึ่งมีกำหนดจะสิ้นสุดในวันที่ 13 พฤศจิกายน ทั้งที่ศาลไม่รับคำร้องมาแล้ว 2 ครั้ง โดยจะมีคณะผู้พิพากษา 3 คน เป็นผู้รับคำร้อง แต่ยังไม่มีกำหนดวันที่ที่ชัดเจน