Monday, October 3, 2011

กรมชลประทาน ยันเขื่อนทั้งหมดมั่นคงแข็งแรง


นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายชูชาติ ฉุยกลม วิศวกรใหญ่ กรมชลประทาน นายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าพลังน้ำ และนายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เขื่อนขนาดใหญ่ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้

โดยนายชูชาติยืนยันว่า เขื่อนทั้งหมดมีการตรวจสอบทุกปี โดยเฉพาะในฤดูที่มีน้ำลงเขื่อน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ พร้อมนำเครื่องมือมาวัดความมั่นคงของตัวเขื่อน
นอกจากนี้ที่ผ่านมา ทั้งเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนภูมิพลเคยรับน้ำเกินกว่าปริมาณที่กำหนดมาแล้ว แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร จึงของให้ประชาชนมั่นใจว่าทุกเขื่อนมีความมั่นคงปลอดภัย ส่วนเรื่องปริมาณน้ำที่ไหลผ่านตามเขื่อนต่างๆ นายกรัฐมนตรีย้ำให้กรมชลประทานประสานกรุงเทพมหานครบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสม และมีการเฝ้าระวังตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมบริหารจัดการน้ำหลังจากนี้ทุกภาคส่วนจะบูรณาการในการทำงานร่วมกัน โดยเอาบทเรียนที่ได้รับจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มาประมวลผล พร้อมนำเครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารจัดการ แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณด้วยเช่นกัน