Saturday, February 19, 2011

"อภิสิทธิ์"ยันมีสัญชาติไทยตามกฎหมายไทย


         นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มนปช.ชุมนุมเคลื่อนไหวและเตรียมหยิบยกเอาสัญชาติ โดยมีการเตรียมนำหลักฐานสูติบัตรที่เกิดเมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษมาแฉว่า ก็ไม่มีปัญหาอะไร ประเด็นมีอยู่ว่า ผมมีสัญชาติไทย และได้ใช้สัญชาติไทยมาโดยตลอด ในการสมัครรับเลือกตั้งและทำสิ่งต่างๆซึ่งผู้ที่กล่าวหาต้องไปอ่านกฎหมายไทย ว่ากฎหมายไทยเขียนว่าอย่างไร กรณีเวลาที่มีกฎหมายไปขัดกับกฎหมายประเทศอื่นๆ ผมเป็นคนไทยผมก็ถือตามกฎหมายไทย



ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ทางกลุ่มนปช.พยายามหยิบยกข้อมูลในการเกิดที่ประเทศ อังกฤษมายืนยันตลอด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ก็ผมเกิดที่ไหน ผมก็เปลี่ยนที่เกิดผมไม่ได้อยู่แล้ว ผมเกิดที่ไหนก็เกิดที่นั่นแหละครับ แต่ผมก็ไม่ได้ใช้สิทธิ์ เพราะตอนที่ผมเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ผมก็จ่ายเงินในฐานะเป็นนักเรียนต่างประเทศ และผมเดินทางไปอังกฤษตั้งแต่บรรลุนิติภาวะมาไม่รู้กี่ครั้ง ก็ต้องใช้วีซ่าเข้าประเทศเพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องที่น่ามีความชัดเจนในตัว ของมันอยู่แล้ว" เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าแม้เราจะเกิดที่นิวคาสเซิล แต่เราสามารถเลือกสัญชาติได้ใช่หรือไม่ว่าเราจะเลือกถือสัญชาติไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับตนกฎหมายไทยเขียนไว้ชัดเจนว่าตนได้สัญชาติไทยโดยการเกิด ตรงนี้เราจึงต้องยึดถือตามกฎหมายไทยซึ่งกฎหมายไทยมีทั้งกฎหมายสัญชาติและ กฎหมายที่บอกว่าเวลาที่กฎหมายไทยกับกฎหมายประเทศอื่นมีการขัดกันหรือไม่ อย่างไร ให้ถือเอากฎหมายไทย เมื่อถามว่ายืนยันใช่หรือไม่ว่า นายกรัฐมนตรีถือเพียงสัญชาติไทยเพียงสัญชาติเดียว นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้ำว่า "ผมถือสัญชาติไทยครับ"