Saturday, February 26, 2011

คนรักหลินปิงเฮ "หลินปิง"เข้าสู่วัยรุ่นแล้ว


ทีมวิจัยแพนด้าเผยหลินปิงเข้าสู่วัยรุ่นแล้ว-มีสัญชาตญาณเอาตัวรอดสูง ถูกจับแยกขาดจากแม่24ชั่วโมง พ้นหน้าหนาวทีมวิจัยจัดกิจกรรมปล่อยเล่นกระบะทราย-น้ำแข็งอำลาส่วนจัด แสดงกลางแจ้งของปี54
ที่ส่วนจัดแสดงกลางแจ้ง(สวนหลังบ้าน) ในสวนสัตว์เชียงใหม่ นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าพร้อมทีมวิจัยแพนด้าจัดกิจกรรม "วันเกิด 1 ปี 9 เดือน หลินปิงอำลาสวนหลังบ้านไปลั้ลลาหน้าร้อน" โดยพี่เลี้ยงได้ปล่อยแพนด้าน้อยหลินปิงซึ่งขณะนี้มีอายุ1 ปี 9 เดือน ให้ออกมาเล่นกระบะทราย และนั่งเรือพลาสติกที่ถูกนำมาจัดวางไว้ในกระบะน้ำแข็งอย่างสนุกสนาน ถือเป็นวันสุดท้ายที่พี่เลี้ยงจะปล่อยให้ออกมาโชว์ตัวที่ส่วนจัดแสดงกลาง แจ้งของปีนี้

หลินปิงขณะนี้ถือว่าเข้าสู่การเป็นแพนด้าวัยรุ่นที่มีเริ่มมีพละกำลังและมี สัญชาตญาณการเอาตัวรอดมากขึ้นแล้ว สุขภาพทั่วไปสมบูรณ์แข็งแรง มีน้ำหนักตัว 73 กิโลกรัม จุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกอย่างคือสามารถที่จะหย่าแล้วตั้งแต่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะนี้สามารถแยกขาดจากแม่หลินฮุ่ยได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเรื่องการแยกนี้ต่อให้ไม่มีเรื่องของการผสมพันธุ์มาเกี่ยวข้องก็ต้องแยก แม่ลูกอยู่ดี เพราะโดยธรรมชาติแพนด้าเมื่อโตขึ้นต้องแยกจากกัน และเราเริ่มมองเห็นความเสี่ยงในการที่เล่นกันรุนแรงมากขึ้นกับแม่อาจนำไปสู่ ปัญหาใหญ่ทำให้ได้รับบาดเจ็บได้ เพราะเมื่อปี52ที่ผ่านมาช่วงช่วงเพศผู้กับหลินฮุ่ยเพศเมียเคยเล่นกันแรง ถึงขั้นงับหนังหน้าท้องทำให้หลินฉุ่ยเกิดบาดแผลเกือบจะไม่ทันต่อการเตรียม ความพร้อมในการผสมพันธุ์
นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้การแยกแม่ลูกทีมวิจัยมีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญจีนให้ข้อสรุปว่า เมื่อหลินปิงอายุ1 ปี 6 เดือนต้องให้แยกกับแม่อย่างเด็ดขาด ซึ่งนับจากนั้นเราได้ใช้เวลาในการพยายามแยกนานถึง 3 เดือน ขณะที่ประเทศจีนเขาแยกกันที่อายุ 6 เดือน ส่วนอเมริกาและญี่ปุ่นแยกช่วงเดียวกับเราและเป็นการทำในลักษณะค่อยเป็นค่อย วันละ 2-5ชั่วโมงจนแยกถาวร และจะส่งผลดีต่อการเตรียมผสมพันธุ์ให้กับแม่หลินฮุ่ยตามแผนที่วางไว้ คือหลังแยกจากลูก45-50 วัน หลินฮุ่ยจะกลับมามีภาวะของความเป็นสัด ซึ่งก็จะอยู่ในช่วงปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ และเราจะปล่อยหลินฮุ่ยกับช่วงช่วงมาผสมพันธุ์กัน โดยจะใช้ทั้ง 2 วิธีทั้งผสมธรรมชาติและผสมพันธุ์เทียม เราได้หยิบยกประเด็นปัญหาไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจีนว่าคนไทยอยากได้ลูกแพนด้า เแฝด ซึ่งทางจีนบอกต้องใช้ทั้งสองวิธีถึงจะหวังผลในการให้ได้ลูกแฝดได้สูงกว่า เพียงแค่การผสมพันธุ์ทางธรรมชาติอย่างเดียว