Friday, February 25, 2011

จับพระเขมรเหิ่ม เรี่ยไรเงินคนไทยเพื่อรบกับไทย อ้างส่งสร้างวัดเขมร แฉส่งเข้าไทยเป็นร้อยๆ


พ.ต.อ.สรรค์หกิจ บำรุงสุขสวัสดิ ผกก.สน.หัวหมาก พ.ต.ท.ธารา เครือละม้าย สว.สส.สน.หัวหมาก พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.หัวหมาก ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายโสคอน อายุ 54 ปี และนายขม อายุ 25 ปี ทั้งสองคนสัญชาติกัมพูชา โดยจับกุมได้ที่วัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้รับการประสานจากพระราชปริยัติสุนทร เจ้าคณะเขตบางกะปิ วัดเทพลีลา ว่าเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาได้ตรวจพบพระสัญชาติกัมพูชา จำนวน 2 รูป ออกเรี่ยไรประชาชนทั่วไป จึงได้นิมนต์มาสอบสวนที่วัดเทพลีลา โดยเบื้องต้นได้ความว่า พระทั้งสองรูปเป็นพระจากวัดโนนบอน อ.ปงตราด จ.กัมพจน์ ประเทศกัมพูชา เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา มาพักอาศัยอยู่ที่วัดตะล่อม ในเขตภาษีเจริญ และออกเรี่ยไรประชาชนจริง พระราชปริยัติสุนทร จึงได้ให้พระทั้ง 2 รูป ทำการสึกจากการเป็นพระ พร้อมทั้งส่งตัวให้เจ้าหน้าที่นำตัวมาดำเนินคดี

ด้านนายขม ให้การว่า พวกตนไม่ได้เดินทางเข้ามาในประเทศพร้อมกัน ต่างคนต่างมา แต่จะมารวมตัวกันออกเรี่ยไรเงินคนไทย โดยก่อนหน้านี้ก็เคยเรี่ยไรเงินอยู่ในในประเทศกัมพูชา แต่ที่เดินทางมาประเทศไทยเพราะเห็นว่า คนไทยใจบุญและมีความเมตตามากกว่า จากนั้นก็จะส่งเงินไปสร้างวัดที่ประเทศกัมพูชา ไม่ได้มีเป้าหมายเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงแต่อย่างใด

พ.ต.อ.สรรค์หกิจ กล่าวด้วยว่า หลังจากได้ประสานงานกับสำนักพุทธศาสนา และเจ้าคณะเขตบางกะปิ ก็ทำให้ทราบว่า ขณะนี้มีพระสัญชาติกัมพูชา จำนวนประมาณเกือบร้อยรูป เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมาพักอยู่ในย่านฝั่งธน แล้วออกเรี่ยไรประชาชนจนได้ปัจจัยเดือนละหลายพันบาท จากนั้นก็จะนำเงินที่ได้มาจากการเรี่ยไรโอนเงินไปยังจังหวัดชายแดนไทยเขต ติดต่อกับประเทศกัมพูชา ซึ่งอาจทำให้ประชาชนไทยเข้าใจผิดว่า พระที่ออกเรี่ยไรเงินนั้นเป็นพระไทยกระทำการที่ไม่เหมาะสม
เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา เรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนส่งตัวให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทำการผลักดันออกนอกประเทศ และไม่อนุญาตเข้าและออกในราชอาณาจักรไทยต่อไป 

ทั้งนี้เขมรพยายามจะรุกไทย ทุกด้านเนื่องจากไม่ชอบคนไทย แต่ใช้ภาษาไทยและเข้าใจวัฒนธรรมไ่ทยเป็นอย่างดี บางครั้งก็จะปลอมตัวเป็นคนไทย เพื่อสร้างความแตกแยก หรือ ให้ข้อมูลภาษาอังกฤษในเว็บไซต์ต่างๆเพื่อให้ร้ายคนไทยและประเทศไทยอยู่เนื่องๆ  อย่างไรก็ดี ปัญหาต่างอาจจะมาจากการที่ผู้นำไม่ชอบไทย แต่อิงเวียดนาม หากเขมรมีผู้นำที่เปลี่ยนไป อาจทำให้ความสัมพันธ์อันดีทั้งสองประเทศเปลี่ยนไปก็ได้ เนื่องจากทั้งสองเป็นเพื่อนบ้านกัน ย่อมหนีกันไม่พ้น