Monday, September 26, 2011

ชี้ความผิดพลาดของ'นักบิน'ต้นตอเหตุเครื่องบินบุดดา แอร์ (Buddha Air) เนปาลชนเขา


หัวหน้าหน่วยกู้ภัยของท่าอากาศยานนานาชาติของเนปาลในวันจันทร์(26) กล่าวโทษความผิดพลาดของมนุษย์ ( Human error )สำหรับอบัติเหตุเครื่องบินนำเที่ยวขนาดเล็ก ประสบอุบัติเหตุตก ขณะกำลังนำนักท่องเที่ยวกลับจากบินชมเทือกเขาเอเวอเรสต์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
      
       เครื่องบินบีชคราฟต์ของสายการบินบุดดา แอร์ (Buddha Air)  บรรทุกนักท่องเที่ยวทั้งหมด 16 ราย ประกอบด้วย ชาวอินเดีย 10 ราย ชาวอเมริกัน 2 ราย ชาวญี่ปุ่น 1 รายและชาวเนปาลอีก 3 ราย พร้อมลูกเรืออีก 3 ราย ตกลงบริเวณไหล่เขาเขตโกดาวารี ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ ประมาณ 10 กิโลเมตร ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย โดยมีทั้งฝนตกหนักและหมอกหนา
      
       พิมเรช ลัล การ์นา หัวหน้าแผนกกู้ภัย ณ ท่าอากาศยานตรีภูวัน ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ถึงเหตุขัดข้องทางเทคนิค "ถ้ามันเป็นปัญหาทางเทคนิค มันต้องมีนัยบางอย่างแสดงให้เห็น เครื่องบินบินอยู่กลางอากาศนานกว่า 45 นาที ไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนระหว่างนั้น สภาพอากาศอันเลวร้ายอาจเป็นต้นตอให้นักบินตัดสินใจผิดพลาด"
      
       ทีมสืบสวนของรัฐบาลบอกว่าจะต้องใช้เวลาราว 3 เดือนสำหรับสรุปรายงานถึงต้นตอของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ขณะที่สายการบินบุดดา แอร์ (Buddha Air) ระบุก็กำลังสืบสวนอุบัติเหตุซึ่งเกิดขึ้นกับเครื่อง บิน Beechcraft 1900D เช่นกัน นอกจากนี้แล้วทางสายการบินยังระงับเที่ยวบินหลายเที่ยวในวันจันทร์(26) เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่เหตุการณ์อันน่าสลด