Wednesday, September 28, 2011

เชียงรายฝนตกหนักน้ำป่าหลากพัดสะพานตัดขาดชาวบ้าน 1,200 ครอบครัว


    ภายหลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พบว่าได้ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำห้วยม่วงซึ่งเป็นลำน้ำไหลผ่านหมู่บ้านห้วยม่วง ม.10 ต.แม่สรวย และหมู่บ้านแม่สรวย ม.5 ต.แม่สรวย และกระแสน้ำที่เชี่ยวกราดได้ซัดเอาคอสะพานและตัวสะพานข้ามลำน้ำห้วยม่วงจนตัวสะพานพังเสียหาย ชาวบ้านทั้งหมดไม่สามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้ตามปกติ

    หลังเกิดเหตุนายบุญธรรม จันต๊ะมา กำนัน ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย นายฉลอง มหาวุฒิ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เขต อ.แม่สรวย ได้เข้ไปตรวจสอบความเสียหายของพื้นที่พบสะพานที่พังเสียหายมีความกว้าง 8 เมตร ยาว 18 เมตร โดยตัวสะพานยุบลงทั้งแถบจึงไม่สามารถใช้การได้โดยสิ้นเชิง แต่เนื่องจากสะพานหลักที่ชาวบ้านกว่า 1,200 ครัวเรือน ใช้สำหรับติดต่อสัญจรกับโลกภายนอก

    จึงได้ระดมกำลังชาวบ้านไปตัดไม้ไผ่มาทำเป็นสะพานชั่วคราวไม่ห่างจากสะพานหลักที่เสียหายมากนัก แต่ก็เป็นสะพานชั่วคราวที่รับน้ำหนักได้เฉพาะคนและรถจักรยานยนต์เท่านั้น สำหรับสะพานข้ามลำห้วยม่วงดังกล่าวชาวบ้านใช้เพื่อการสัญจรไปมาตลอด โดยเฉพาะการขนพืชผลทางการเกษตรเพื่อนำออกไปจำหน่ายสู่ตลาดข้างนอก ซึ่งจะมีการขนกันเป็นประจำทุกวันเพราะชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทางการเกษตร แต่เมื่อไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ได้จึงต้องอ้อมเขาไกลกว่าเดิมกว่า 20 กิโลเมตร
    นายบุญธรรม กล่าวว่า หลังเกิดเหตุและชาวบ้านเดือดร้อนหนักได้ประสานกับเทศบาล ต.แม่สรวย และเทศบาล ต.เวียงสรวย ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดูแลพื้นที่คาบเกี่ยวดังกล่าว เพื่อให้เข้าไปดูสภาพความเสียหายและจัดหางบประมาณมาทำการซ่อมแซมสะพานให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไปแล้ว