Saturday, September 3, 2011

'Dtac 3G Expo' และความวุ่นวายที่เกิดขึ้น


ปัญหาความวุ่นวายจาการที่ฝูงชนที่แห่มาต่อแถวเพื่อรับโปรแกรมการตลาดลดราคาโทรศัพท์เคลื่อนที่ลง 50% ในงาน 'Dtac 3G Expo' เมื่อช่วงเช้าวันนี้จบลงเมื่อ บอสใหญ่ "จอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ไฟเขียวให้ทางดีแทครับภาระค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดด้วยการให้ผู้ที่เข้าคิวต่อแถวหน้าสยามพารากอนจำนวนทั้งสิ้น 1,100 ราย ได้รับสิทธิ์ส่วนลด 50% ทั้งหมด

ซึ่งเชื่อว่าส่วนใหญ่กว่า 80-90% เลือกซื้อไอโฟน 4 ซึ่งคิดเป็นมูลค่าที่ดีแทคต้องแบกรับไว้ประมาณ 10-20 ล้านบาทสำหรับการจัดแคมเปญการตลาดครั้งนี้

สาเหตุที่ "จอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์" เพิ่งมาตัดสินในช่วงเช้าที่เกิดเหตุกระทบกระทั่งก็เพื่อ "ความปลอดภัย" เป็นสำคัญ เพราะในช่วงเวลานั้น การต่อคิวของฝูงชนที่มาสมทบในตอนหลังเนื่องจากเริ่มมีการมาต่อแถวตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา และได้มีการขยับแถวที่เดิมทางผู้บริหารดีแทคชี้แจงว่า อยู่บริเวณด้านข้างของห้าง โดยในช่วงประมาณ 19.00 น. ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างฯสยามพารากอนได้ขอให้ย้ายคิวที่ต่อซึ่งช่วงเวลานั้นมีจำนวนมากกว่า 200 คนแล้ว ให้ย้ายไปยังบริเวณหน้าห้างแทน ด้วยเหตุผลเรื่องของความปลอดภัยเพราะเป็นช่วงเวลาที่รถยนต์ภายในห้างทยอยออกมาซึ่งมีปริมาณมาก ซึ่งในช่วงเวลานั้นก็มีบุคคลที่เข้าคิวลุกขึ้นนำให้กลุ่มที่ต่อคิวมีการจัดระเบียบของการต่อแถว น่าจะเพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของตนเอง

ตลอดทั้งคืนก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรร้ายแรงเกิดขึ้น ซึ่งเวลานั้นทางทีมผู้บริหารของดีแทคเริ่มมีการประชุมปรึกษาหาทางรับมือเรื่องนี้บ้างแล้ว ประมาณเที่ยงคืนแต่ก็ยังผ่านพ้นไปด้วยดี

เหตุการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้น ในช่วง 19.00น. เป็นต้นไป เมื่อทางเจ้าหน้าที่ของสยามพารากอน ได้ขอให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณด้านข้างของห้างด้านวัดปทุมวนาราม ทำการย้ายไปอยู่ในบริเวณหน้าห้าง เพื่อทำการเคลียร์พื้นที่เพื่อทำการจัดบริเวณรองรับผู้ได้สิทธิ์ซื้อเครื่อง ลด 50% แต่ยิ่งทำให้ผู้ที่เป็น 200 คนแรก เกิดความกังวลใจที่เกรงว่าจะเกิดการ "มั่ว" คิวที่ได้ต่อไว้ กับกลุ่มคนที่เพิ่งมาทีหลัง โดยกลุ่มคนเหล่านี้บางส่วนหวังว่า คนที่อยู่ใน 200 คนแรก จะไม่ผ่านเรื่องคุณสมบัติของดีแทค ที่ได้กำหนดไว้ คือ ยังไม่ได้ลงทะเบียนในระบบเติมเงิน หรือ แม้กระทั่งหวังไว้ว่าจะมีการจัดคิวใหม่โดยทางดีแทค

จากข้อมูลที่โพสต์ในเว็บไซด์ mxphone.com ระบุว่า เหตุการณ์เริ่มตึงเครียดจริงๆ ในช่วงเช้ามากของเวลาล่วงวันนี้ (3 ก.ย.) ที่มีคนเข้ามาสมทบมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เหตุการณ์ตึงเครียดมากขึ้น ทางผู้บริหารดีแทคเองได้ประกาศว่า กลุ่มคนที่มาถึง 100 คนแรกที่มาต่อแถวนั้น ถือว่าได้รับสิทธิ์ซื้อเครื่องส่วนลด 50% โดยถือหลักการ "first come first serve" (ใครมาก่อนได้ก่อน) ในบทความดังกล่าวยังได้ระบุว่า สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มคนกลุ่มที่มาใหม่ และกลุ่มคนที่มาหลัง 200 คนแรกเป็นอย่างมากขึ้นถึงขนาดมีการโห่ไล่ รวมถึงการขว้างปาสิ่งของใส่ทั่วบริเวณ และเขย่ารั้วเหล็ก คล้ายๆ กับจะพังเข้าไปในบริเวณห้าง

จนในที่สุดเรื่องวุ่นดังกล่าวจบลงที่ ทางดีแทคประกาศให้ทุกคนที่ต่อแถวหน้าห้างจนล้ำลงไปบนถนนได้รับสิทธิ์ส่วนลด 50% ทั้งหมด 1,100 ราย เมื่อรวมกับ 100 คนที่ต่อแถวเพื่อขอรับสิทธิ์ในวันพรุ้งนี้ (4 ก.ย.) รวมทั้งหมด 1,200 รายได้รับสิทธิ์ซื้อเครื่องในวันนี้ทันที

เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นสำหรับโควต้าสำหรับวันพรุ้งนี้ ทางดีแทคจึงเปลี่ยนรูปแบบการเข้าคิว ใครมาก่อนได้สิทธิ์ก่อนมาเป็นวิธีจับสลากโดยให้ผู้สนใจเขียนชื่อนามสกุลพร้อมเบอร์โทรศัพท์ติดต่อเขียนชื่อลงในกล่องที่ทางดีแทคจัดทำขึ้นมา โดย 100 คนแรกจะได้รับสิทธิ์ส่วนลด 50% และอีก 1,000 คนจะได้รับสิทธิ์ส่วนลด 10% โดยจะจับสลากช่วง 19.00 น. และจะมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ติดต่อกลับไปเพื่อให้มารับสิทธิ์ใวันพรุ่งนี้แทนจะไม่มีการต่อคิวสำหรับวันพรุ่งนี้อีกต่อไป

จากการที่มีการเปิดโปรแกรมการส่งเสริมการตลาดแบบนี้เกิดขึ้น หากดูตามเจตนาของทั้งของดีแทคที่ให้สิทธิ์ลดราคา 50% และทรูมูฟเอช ที่มีโปรแกรมซื้อ 1 แถม 1 ในช่วงเวลาไล่เลียกันนั้น ที่ต้องการให้คนไทยมีโอกาสหาซื้อมือถือที่ใช้งาน 3G ใช้งานในราคาที่เอื้อมถึงนั้น ได้ส่งผลให้เกิคนหัวใสโดยเฉพาะพ่อค้าในมาบุญครองประกาศรับซื้อเครื่อง ไอโฟน 4 ความจุ 16 GB ที่ซื้อในงานของทรูมูฟและดีแทคในราคา 17,000 บาทกันแล้ว ซึ่งถือเป็นส่วนต่างที่น่าสนใจเพราะได้กำไรเนาะๆ เกือบ 5,000 บาททันที แถมดีแทคยังให้สิทธิ์เพิ่ม 1,000 เครื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า การทำแบบนี้ของโอเปอเรเตอร์ส่งผลต่อราคาไอโฟนในตลาดมาบุญครองทันที

ซึ่งงานนี้อาจจะมีการยกกำลังฝูงชนเข้ากดดันแบบนี้อีกหรือไม่สำหรับวันพรุ่งนี้ของดีแทค คงจะต้องจับตาดู ยังไม่รวมถึงกลุ่มลูกค้าชั้นดีของดีแทคที่เป็นระบบรายเดือนที่มีกว่า 2 ล้านรายที่ไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวเนื่องจากเคารพกฎกติกามารยาทในโปรแกรมที่ดีแทคระบุว่า มี 100 สิทธิ์ในแต่ละวันเท่านั้น