Friday, September 30, 2011

วอลล์สตรีทเจอร์นัลชี้'ทักษิณ'กำลังก่อความตึงเครียดกับฝ่ายทหาร


 วอลล์สตรีทเจอร์นัล หนังสือพิมพ์การเงินทรงอิทธิพลของสหรัฐฯ ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กำลังแสดงบทบาทอย่างชัดเจนมากขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วทั้งเอเชีย จึงกำลังก่อให้เกิดความตึงเครียดครั้งใหม่ระหว่างฝ่ายทหารที่ทรงอำนาจซึ่งเป็นผู้กุมอำนาจที่แท้จริงในประเทศนี้ กับรัฐบาลชุดใหม่ที่นำโดยน้องสาวของเขาเอง
      
       รายงานข่าวของวอลล์สตรีทเจอร์นัล ที่เขียนโดย เจมส์ ฮุกเวย์ (James Hookway) ผู้สื่อข่าวประจำไทย บอกว่าในช่วงก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ต.ท.ทักษิณย้ำแล้วย้ำอีกว่า เขาจะหลีกเลี่ยงไม่เข้าแทรกแซงการตัดสินใจทางการเมือง ถ้าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาวของเขาได้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยที่พวกนักวิเคราะห์ทางการเมืองชี้ว่า ท่าทีเช่นนั้นของเขาเป็นยุทธศาสตร์ที่วางออกมาอย่างรอบคอบ เพื่อมุ่งลดทอนความตึงเครียดระหว่างพวกผู้สนับสนุนแนวทางประชานิยมของตระกูล ชินวัตร กับกองทัพที่ทรงอำนาจของประเทศไทย
      
       ข่าวของวอลล์สตรีทเจอร์นัลชี้ว่า ระยะหลังๆ มานี้ พ.ต.ท.ทักษิณได้ออกจากฐานของเขาในดูไบ เพื่อเดินทางเยือนญี่ปุ่นและกัมพูชา ซึ่งมีการตีข่าวเผยแพร่อย่างหนักหน่วง ขณะเดียวกัน พวกผู้สนับสนุนเขาก็ผลักดันให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อให้ตัวเขาสามารถกลับคืนประเทศไทยได้โดยไม่มีความผิดใดๆ ยิ่งกว่านั้นในขณะนี้รัฐบาลของน้องสาวของเขา ยังกำลังหาลู่ทางที่จะคืนพาสปอร์ตให้แก่เขาด้วย
      
        รายงานข่าวของวอลล์สตรีทเจอร์นัลตั้งคำถามว่า บรรดาโบรกเกอร์แห่งอำนาจในฝ่ายอนุรักษนิยมของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทัพ จะมีปฏิกิริยาอย่างไรต่อการบุกตะลุยอย่างมุ่งมั่นห้าวหาญครั้งใหม่เช่นนี้ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งมันจะจุดชนวนให้เกิดศึกครั้งใหม่ระหว่างพวกนักการเมืองประชานิยม อย่างเช่นพวกตระกูลชินวัตร กับฝ่ายอนุรักษนิยมของประเทศ, ข้าราชการที่เป็นพวกรอยัลลิสต์, และพวกผู้บังคับบัญชากในกองทัพ
      
       วอลล์สตรีทเจอร์นัลชี้ว่า พวกนายทหารระดับท็อปของไทยดูมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะป้องกันไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือน้องสาวของเขา เข้ามาล้วงลูกในฝ่ายทหาร โดยผู้ที่มีความคุ้นเคยกับสถานการณ์ดีบอกกับวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีที่กระทำกันในเดือนนี้นั้น น่าที่จะยังคงปล่อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมทั้งพวกนายทหารระดับรองๆ ลงมา ได้อยู่ในตำแหน่งอันสำคัญต่อไป