Thursday, October 6, 2011

อินเดียเจ๋ง ผุด "แท็บเล็ต ( Tablet )" ราคาแค่พันบาท + Clip


รายงานข่าวล่าสุด อินเดีย (India) เปิดตัว Aakash "แท็บเล็ต" Android ที่ทำงานด้วยหน้าจอสัมผัสสำหรับนักเรียนที่มีราคาถูกที่สุดในโลก โดยเด็กๆ ในเมือง หรือหมู่บ้านเล็กๆ ทั่วประเทศจะสามารถใช้แท็บเล็ตในการเข้าถึงข้อมูลบนโลกดิจิตอลได้อย่างเท่า เทียมกัน สนนราคาของมันแค่ 35 เหรียญฯ หรือประมาณ 1,050 บาทเท่านั้น 

Aakash เป็นแท็บเล็ตที่สนับสนุนการท่องเว็บ และระบบประชุมผ่านวิดีโอ โดยแบตเตอรี่ที่มากับเครื่องจะสามารถใช้งานได้นานต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง และมาพร้อมกับพอร์ต USB ถึง 2 พอร์ต อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสงสัยคือ แล้วมันจะมีประสิทธิภาพการทำงานงานดีสักแค่ไหน? ทั้งนี้ทีมพัฒนาหวังว่า คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตจะช่วยให้นักเรียนตามหัวเมือง และหมู่บ้านเล็กๆ ทั่วอินเดียจะสามารถเข้าสู่โลกดิจิตอล

ในการเปิดตัว Kapil Sibal รัฐนตรีกระทรวงพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของอินเดียได้ส่งมอบแท็บเล็ต Aakash (แปลว่า ท้องฟ้า) 500 เครื่องกับนักเรียน เพื่อทดลองใช้งาน เขายังกล่าวอีกว่า รัฐบาลมีแผนที่จะซื้อแท็บเล็ตอีก 100,000 เครื่อง โดยหวังว่าจะสามารถกระจายแท็บเล็ตได้มากถึง 10 ล้านเครื่องให้กับนักเรียนได้ภายในสองสามปีข้างหน้า "คนรวยมีโอกาสเข้าถึงโลกดิจิตอล แต่สามัญชนคนจนหาเช้ากินค่ำกลับไม่ได้รับโอกาสนั้น Aakash จะทำให้การแบ่งแยกชนชั้นดิจิตอลสิ้นสุดลง" Sibal กล่าว

Aakash ได้รับการพัฒนาโดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัท DataWind ในอังกฤษ และสถาบันเทคโนโลยีในอินเดีย โดยทุกเครื่องจะประกอบในอินเดีย นอกจากจะมีเวอร์ชันนักเรียนที่ราคาถูกแค่ 35 เหรียญฯ แล้ว ทางบริษัทยังมีเวอร์ชันวางจำหน่ายอีกรุ่นหนึ่งชื่อว่า UbiSlate ซึ่งคาดว่าจะวางตลาดปลายปีนี้ โดยมีสนนราคาอยู่ที่ประมาณ 60 เหรียญฯ (ประมาณ 1,800 บาท) Sibal กล่าวว่า แท็บเล็ตจะช่วยพัฒนาการเรียนของเด็กๆ ได้

คุณสมบัติของ Aakash

* ระบบปฏิบัติการ : Android 2.2 Froyo
* โพรเซสเซอร์ : 366MHz
* จอแสดงผล : 7 นิ้ว ระบบสัมผัสแบบ resistive (ใช้สไตลัส หรือเล็บจิ้มได้)
* ขนาดของตัวเครื่อง : 190.5x118.5x15.7mm
* ตลาดแอพพลิเคชัน : GetJar (ไม่ใช่ Android Marketplace)
* เชื่อมต่อไร้สาย : Wi-Fi
* พอร์ต : USB 2.0 2 พอร์ต (ไม่มี 3G)
* หน่วยความจำ : 256MB RAM
* สตอเรจ : 2GB (ใส่การ์ด MicroSD เพิ่มได้สูงสุด 32GB)
* แบตเตอรี่ : 2100mAh (ใช้ได้ต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง)