Tuesday, October 4, 2011

ฝรั่งเศสและเบลเยียมพร้อมอุ้มธนาคารเดเซียถ้าจำเป็น


ฝรั่งเศสและเบลเยียม จะยื่นมือเข้าให้ความช่วยเหลือ ในกรณีที่จำเป็นจะต้องรักษาธนาคารเดเซีย ที่กำลังประสบปัญหาเอาไว้ ท่ามกลางความวิตกว่า ระบบการธนาคารที่กำลังป่วยหนักของยุโรป กำลังจะล้มเป็นทอดแบบโดมิโน่ โดยธนาคารร่วมทุนระหว่างฝรั่งเศสและเบลเยียมแห่งนี้ เคยได้รับการช่วยเหลือทางการเงินมาแล้ว ตอนที่เกิดวิกฤตสินเชื่อซัพไพร์มในสหรัฐ เมื่อปี 2551 และปัจจุบัน ได้กลับมาตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายอีก เนื่องจากเสี่ยงที่จะเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกของยุโรปที่ล้ม นับตั้งแต่เริ่มเกิดวิกฤติหนี้ เมื่อปีที่แล้ว

นายดิดิเยร์ รีนเดอร์ส รัฐมนตรีคลังของเบลเยียม แถลงเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลฝรั่งเศสและเบลเยียมจะยื่นมือเข้าช่วยเหลือถ้าจำเป็นเพื่อให้ธนาคารเดเซีย รอดพ้นจากวิกฤติ ขณะที่แหล่งข่าวในแวดวงการธนาคาร ระบุว่า รัฐบาลสองชาติยังมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันอยู่

หุ้นของธนาคารเดเซีย ร่วงลงไปกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวันจันทร์ ท่ามกลางเสียงเตือนเรื่องที่อาจจะถูกอันดับความน่าเชื่อถือ และความวิตกถึงความเกี่ยวโยงกันระหว่างวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นกับธนาคารและวิกฤติหนี้ในยูโรโซน

นายรีนเดอร์ส ได้ยกปัญหาของธนาคารเดเซียขึ้นมาหารือระหว่างพบปะกับนายฟรังซัวส์บารวง รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส ในระหว่างการประชุมว่าด้วยยูโรโซนที่ลักเซมเบิร์ก โดยรัฐมนตรีทั้งสองได้หารือกันโดยตรง ขณะที่บรรดารัฐมนตรีคลังจากชาติอื่นในยูโรโซน กำลังแสดงความวิตกต่อสถานการณ์ของกรีซ ที่กำลังมีความเป็นไปได้สูงว่าจะผิดนัดชำระหนี้รวมถึงความเสี่ยงที่จะเศรษฐกิจจะถดถอยอย่างรุนแรง