Tuesday, October 4, 2011

ยิ่งลักษณ์ เตรียมหารือเต็ง เส่ง ถึงร่วมมือสำรวจ-จุดเจาะพลังงานธรรมชาติ



แหล่งข่าวแจ้งว่า ในการเยือนสหภาพพม่าของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 5 ตุลาคม เพื่อแนะนำตัวโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่และส่งเสริมความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น และความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งปัญหาแรงงานต่างด้าวและผู้อพยพชนกลุ่มน้อย การปราบปรามยาเสพติด นิคมอุตสาหกรรมและโครงการท่าเรือทวายจุดเชื่อมการค้าระหว่างประเทศฝั่งตะวันตกและตะวันออก และการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังงานน้ำโดยการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเตรียมจะหารือถึงความร่วมมือพลังงานต่างๆ กับทางการพม่า โดยเห็นว่า พม่ามีศักยภาพในเรื่องก๊าซธรรมชาติ และยังมีแหล่งพลังงานธรรมชาติอีกหลายแห่งยังไม่ได้รับการสำรวจ หากเจรจากันได้ก็จะเป็นประโยชน์ เนื่องจากแหล่งก๊าซธรรมชาติทางบก ใช้ค่าดำเนินการขุดเจาะราคาไม่สูงเท่ากับการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติทางทะเล

ซึ่งหากก่อสร้างท่อก๊าซจากประเทศพม่าเข้ามายังประเทศไทยได้จะช่วยประหยัดกว่าซื้อก๊าซ LNG ซึ่งปัจจุบันนำเข้าจากตะวันออกกลางและออสเตรเลีย

มีรายงานว่า ในการเยือนพม่าครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า จะเข้าร่วมพิธีมอบอุปกรณ์พื้นฐานด้านอุตุนิยมวิทยาตามแผนงานการพัฒนาศักยภาพด้านการพยากรณ์อากาศ ระบบการเตือนภัย และการฟื้นฟูพื้นที่ในภาคอิระวดีและภาคย่างกุ้ง ก่อนจะร่วมกันเป็นเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนหนังสือลงนามเรื่องการก่อสร้างถนนสายเชิงเขาตะนาวศรี - กอกะเร็ก การปรับปรุงถนนสายเมียวดี - เชิงเขาตะนาวศรีและการซ่อมแซมถาวรสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมาร์ โดยมีรมว.ต่างประเทศของ 2 ประเทศเป็นผู้ลงนาม และในช่วงค่ำ ประธานาธิบดีเมียนมาร์จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ ณ สำนักประธานาธิบดี ก่อนเดินทางกลับในวันเดียวกันนี้