Wednesday, August 24, 2011

ซาอัดดี้ กัดดาฟี่ ลูกชายผู้นำลิเบีย เสนอขอเจรจาหยุดยิง


นายซาอัดดี้ กัดดาฟี่ บุตรชายนักธุรกิจของพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ผู้นำลิเบีย ได้แสดงตัวว่าไม่ได้ตกอยู่ในมือของฝ่ายกบฎ พร้อมยื่นข้อเสนอขอเจรจาหยุดยิง เพื่อปกป้องกรุงทริโปลี ไม่ให้กลายเป็นทะเลเลือด

ใน email ที่เขียนโต้ตอบกับนายนิค โรเบิร์ตสัน ผู้สื่อข่าวต่างประเทศอาวุโสของสำนักข่าว CNN นายซาอัดดี้ ที่ถูกฝ่ายกบฎปล่อยข่าวว่าจับกุมเขาไว้ได้เมื่อวันอาทิตย์ ได้กล่าวว่า เขามีอำนาจในการเจรจา และต้องการหารือเรื่องการหยุดยิงกับเจ้าหน้าที่สหรัฐและเจ้าหน้าที่ของ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ โดยบอกว่า เขาพยายามจะรักษากรุงทริโปลีและประชาชน 2 ล้านคน มิเช่นนั้น กรุงทริโปลีก็สูญสลายไปตลอดกาล เหมือนกับโซมาเลียและถ้าไม่หยุดยิงก็จะกลายเป็นทะเลเลือดอย่างแน่นอน

นายซาอัดดี้ เป็นหนึ่งในลูกชาย 3 คน ของพันเอกกัดดาฟี่ ที่กำลังอยู่ระหว่างการถูกไล่ล่า ซึ่งก่อนหน้านี้ สภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ หรือ NTC ได้ประกาศว่า จับตัวเขาไว้ได้ ตั้งแต่ตอนที่บุกเข้าไปกรุงทริโปลี เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ และยังระบุด้วยว่า นายโมฮัมเหม็ด บุตรชายอีกคนหนึ่ง ได้หลบหนีไป ส่วนนายเซอีฟ อัล อิสลาม ซึ่งเป็นที่ปรึกษาระดับสูงของบิดา ได้ปรากฎตัวต่อหน้าผู้สื่อข่าวต่างชาติเมื่อวันอังคาร เพื่อสยบข่าวลือที่ว่า เขาถูกจับกุม

เจ้าหน้าที่ NTC ยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอของนายซาอัดดี้ ซึ่งไม่แน่ชัดว่า เป็นข้อเสนอของตัวเขาเองหรือพันเอกกัดดาฟี่ แต่ก็มีขึ้นหลังจากฝ่ายกบฎบุกเข้าไปยังรังของพันเอกกัดดาฟี่ในบับ อัล อาซิซิยา และอ้างว่ายึดพื้นที่เมืองหลวงไว้ได้เกือบหมดแล้ว