Saturday, August 20, 2011

“ซินหัว” ขอเชิญชมภาพถ่ายประวัติศาสตร์ 36 ปี สายสัมพันธ์ไทย-จีน กว่า 300 ภาพ ( “Xinhua Gallery : Thai-Chinese Relations” ) 22-26 ส.ค.นี้ ณ สยามพารากอน


สำนักข่าวซินหัว แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจชมนิทรรศการภาพถ่ายซินหัว แกลเลอรี่ เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนช่วง 20 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งภาพถ่ายประวัติศาสตร์ล้ำค่า รวมกว่า 300 ภาพ

งานนิทรรศการภาพถ่าย “ซินหัว แกลเลอรี่: สายสัมพันธไมตรีไทย-จีน” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม ที่ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 23 สิงหาคม เวลา 09.00 น.

ในงานได้รวบรวมและจัดแสดงภาพถ่ายพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนไว้ถึงกว่า 100 รูป ล้วนแล้วแต่เป็นรูปถ่ายประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อน นอกจากนี้ภาพถ่ายอื่นๆ ที่เข้าร่วมแสดงเป็นเสมือนบันทึกความทรงจำแห่งประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ ระหว่างไทยกับจีนอันทรงคุณค่า ควรค่าที่ประชาชนชาวไทยจะได้มารับชม ทั้งนี้ ในงานยังมีการจัดแสดงภาพของมรดกโลกที่ยิ่งใหญ่และงดงามในประเทศจีนอีกเป็น จำนวนมาก

งานนิทรรศการภาพถ่าย “ซินหัว แกลเลอรี่ : สายสัมพันธไมตรีไทย-จีน” ( ( “Xinhua Gallery : Thai-Chinese Relations” ) ) จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองสามวาระสำคัญ อันได้แก่ วาระครบรอบ 30 ปีแห่งการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วาระครบรอบ 36 แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและจีน และวาระครบรอบ 80 ปีแห่งการสถาปนาสำนักข่าวซินหัวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

นับเป็นเวลา 36 ปีแล้วที่ความสัมพันธ์ระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับราชอาณาจักรไทยได้ถูก สถาปนาขึ้นในปี พ.ศ.2518 โดยที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงมีคุณูปการต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและจีนเป็นอย่างยิ่งยวด โดยกว่า 30 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การเสด็จเยือนจีนครั้งแรกในปี 2524 จนถึงวันนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศจีนกว่า 34 ครั้ง จนครบทุกมณฑลของประเทศจีน และในปี พ.ศ.2552 ประชาชนชาวจีนได้โหวตให้พระองค์เป็นมิตรที่ดีที่สุดของจีนในลำดับที่สอง ทั้งยัง ได้รับพระสมัญญาว่าเป็น “ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน”

สำนักข่าวซินหัว เริ่มจัดแสดงซินหัว แกลเลอรี่ขึ้นเมื่อปี 2553 วัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง สาธารณรัฐประชาชนจีนกับประเทศอื่นๆ ผ่านการแสดงภาพถ่าย ที่ผ่านมาสำนักข่าวซินหัวได้จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายแบบเดียวกันนี้ในกว่า 50 ประเทศในหลายภูมิภาค อาทิเช่น เอเชีย ยุโรป แอฟริกา และ ละตินอเมริกา เป็นต้น

สำนักข่าวซินหัวเป็นสำนักข่าวแห่งชาติจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2474 มีสำนักงานกว่า 150 แห่งทั่วโลก โดยเผยแพร่รายงานข่าวทั้งภาพ วิดีโอใน 8 ภาษาด้วยกัน