Sunday, August 21, 2011

เซอิฟ อัล อิสลาม ( Saif al-Islam Gaddafi ) บุตรชายของกัดดาฟี่ ผู้นำลิเบียถูกจับแล้ว


Saif al-Islam Gaddafi
นายลูอิส โมเรโน่ โอแคมโป้ อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เปิดเผยว่า เขาได้รับข้อมูลลับมาว่า นายเซอิฟ อัล อิสลาม ( Saif al-Islam Gaddafi ) อายุ 39 ปี บุตรชายของพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ผู้นำลิเบียที่ ICC ออกหมายจับในข้อหากระทำอาชญากรรมต่อมนุษยศาสตร์ ได้ถูกควบคุมตัวอยู่ และก่อนหน้านี้ นายอับเดล จาลิล ประธานสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติของฝ่ายต่อต้าน ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า จากเมืองเบงกาซีว่า มีข้อมูลว่านายซาอีฟ ถูกจับกุมแล้ว และกำลังถูกนำตัวไปควบคุมไว้ภายใต้การคุ้มกันอย่างแน่นหนา จนกว่าจะถูกนำตัวเข้าสู่ระบวนการยุติธรรม
ก่อนที่จะเกิดการลุกฮือขึ้นต่อต้านอำนาจของพันเอกกัดดาฟี่ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นายซาอีฟได้ทำตัวเปรียบเสมือนเป็นผู้สำเร็จราชการแทนบิดามาตลอด และยังเป็นตัวแทนของรัฐบาลในการสื่อสารกับโลกตะวันตก ด้วยการสวมสูท ผูกเน็คไทและพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งเมื่อวันเสาร์ เขาเพิ่งจะปรากฎตัวทางโทรทัศน์ของทางการลิเบีย และยืนยันต่อผู้ที่สนับสนุนบิดาของเขาว่า พวกเขาจะไม่ยอมจำนนให้กับฝ่ายต่อต้าน

นายซิดิก อัล คิบีร์ ผู้นำฝ่ายต่อต้าน ที่เป็นตัวแทนในกรุงทริโปลีของสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ ยืนยันว่า นายซาอีฟ ถูกจับกุมแล้วจริง แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า เขาถูกควบคุมตัวไว้ที่ใด ขณะที่กองกำลังของฝ่ายต่อต้าน ได้บุกเข้าไปถึงจตุรัสกรีน ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ใจกลางกรุงทริโปลีแล้ว และภาพจากสถานีโทรทัศน์ สกาย นิวส์ ได้แสดงให้เห็นฝูงชนส่งเสียงแสดงความยินดี ชายหนุ่มหลายคน ส่วนใหญ่โบกธงชาติสีแดง ดำและเขียว ซึ่งเป็นธงชาติแบบเก่า ที่ฝ่ายต่อต้านนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ในการต่อต้านรัฐบาลปัจจุบัน พร้อมกับร้องตะโกนและเต้นรำมีบางคนยืนปืนขึ้นฟ้าเฉลิมฉลองด้วย