Wednesday, August 31, 2011

"จตุพร"ชี้ประชาธิปปัตย์ไม่จริงใจ สังคมไม่เท่าเทียม ประเทศไทยยากปรองดอง


นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีขบวนการที่จ้องจะล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแล้ว โดยมีการปรามาสจากคนบางกลุ่มว่าภายในเดือนธ.ค.นี้จะเริ่มขยับ เพราะฉะนั้น การได้เข้ามาดำรงตำแหน่งในบทบาทของข้าราชการการเมืองก็จะมีโอกาสที่จะช่วยเป็นตัวจักรในการเชื่อมประสานระหว่างปชช.กับรมต.และรักษาเสถียรภาพของรัฐบาลให้อยู่ได้ต่อไป

เมื่อถามว่า อนาคตของคนเสื้อแดง หลังจากแกนนำไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น นายจตุพร กล่าวว่ากิจกรรมของคนเสื้อแดงในเชิงสร้างสรรค์ และเป็นประชาธิปไตยไม่ถือเป็นอุปสรรคกับรัฐบาล เพราะตอนนี้แม้พรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาล แต่ต้องยอมรับว่า ยังมีเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเกิดขึ้นมากมาย และทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงต้องดำรงอยู่ต่อไป

นายจตุพรกล่าวกรณีที่นายชัย ชิดชอบ ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ออกมาเสนอแนะให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศเพื่อรับโทษ โดยให้คนเสื้อแดงขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณว่า ขณะนี้กระบวนการทุกอย่างยังไม่เสมอภาคพอที่จะเดินหน้าต่อ สังเกตได้จากคดีของประชาชนที่ถูกปราบปราม DSI ทำคดีแล้วเสร็จเพียง 13 คดี จาก 91 คดี และยังคงอยู่ในขั้นตอนของสำนักงานอัยการสูงสุดอยู่ ยังไม่ได้ส่งต่อไปยังศาลอาญา ตรงกันข้ามคดีของกลุ่มแกนนำ ที่ขณะนี้มีการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งทำให้พวกตนถูกดำเนินคดีกันหมดแล้ว ทำให้เห็นว่า พื้นฐานของสังคมไทยยังไม่เท่าเทียมกันพอ

“นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอให้มีการพิจารณาลงโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มคนเสื้อแดงตามข้อเท็จจริง แต่ขณะนี้ฝ่ายปราบปรามประชาชน ยังคงไม่ได้รับชะตากรรมเท่ากับฝ่ายที่ถูกปราบปราม ฉะนั้นอารมณ์และความรู้สึกที่จะปรองดองก็จะเกิดขึ้นยาก หากจะปรองดองกันจริง ทุกฝ่ายต้องมีอารมณ์ร่วมกัน ผู้ฆ่า และผู้ถูกฆ่าต้องถูกดำเนินคดีภายใต้พื้นฐานเดียวกันเสียก่อน” นายจตุพร กล่าว