Sunday, August 7, 2011

ย่าน Tottenham London เหลือแต่ซาก หลังเหตุจลาจลเผาเมือง


   สภาพของจตุรัสในย่านท็อตแน่ม ( Tottenham ) ของกรุงลอนดอน ( London ) ประเทศอังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ต่างไปจากสมรภูมิ สถานีตำรวจถูกวางเพลิง รถบัสโดยสารสองชั้นถูกเผาจนเหลือแต่โครงและควันไฟ , ร้านค้าหลายแห่งถูกปล้น และอาคารหลายหลังถูกไฟเผา ผู้อาศัยอยู่ในท็อตแน่ม กล่าวว่า ประชาชนจำนวนมากต้องหมดเนื้อหมดตัว ราวกับสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ร้านค้าและบ้านเรือนจำนวนมากที่ตั้งอยู่แถบไฮจ์ โร้ด ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่มุ่งสู่เขตที่อยู่อาศัยของชนกลุ่มน้อยหลายเชื้อชาติ และด้วยสร้างกำแพงอิฐสีแดง ได้กลายเป็นคราบดำเพราะเขม่าไฟ


เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้พยายามฉีดน้ำสกัดไฟเมื่อช่วงบ่าย ซึ่งเป็นช่วงที่หลายชั่วโมงหลังจากสถานการณ์กลับคืนสู่ความสงบ ขณะที่ถนนสายต่าง ๆ เต็มไปด้วยเศษอิฐ และเศษแก้วซึ่งเป็นผลมาจากสภาพไร้ขื่อแปที่เกิดขึ้นในตอนกลางคืน จนเรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดของกรุงลอนดอน ในรอบหลายปี
ประชาชนในพื้นที่ ได้กล่าวด้วยความไม่พอใจท่ามกลางซากรถยนต์และถังขยะว่า เขารู้สึกไม่พอใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่ทราบว่าเป็นฝีมือของใคร เป็นคนในหรือนอกพื้นที่แต่มีบางคนกลับเข้าข้างพวกที่ก่อจลาจล ซึ่งเกิดจากความไม่พอใจที่ตำรวจยิงชายคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดี

ประชาชนที่ผ่านไป-มาหลายคน ได้ไปรวมตัวกันหลังแนวกั้นของตำรวจ เพื่อถ่ายภาพความเสียหายหลังเกิดการปล้นสะดมภ์ โดยเฉพาะบรรดาร้านค้าที่พังยับตามถนน แต่มีกำลังตำรวจหญิงยืนอารักขาอยู่ด้านหน้าธนาคารแห่งหนี้ ที่กระจกถูกทุบ และมีซากเฟอ์นิเจอร์ ถูกเผาอยู่ใกล้กับสถานีตำรวจที่ถูกวางเพลิง
ด้านนายชอน ฮอลล์ น้องชายของนายมาร์ค ดั๊กแก้น ที่ถูกตำรวจยิงเมื่อวันพฤหัสบดี และกลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดการจลาจลเมื่อวันเสาร์ ได้ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ สกาย นิวส์ เรียกร้องให้ประชาชนในท็อตแน่มบรรเทาความโกรธแค้นลง

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 26 คน อีก 8 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งตอนแรกประชาชนจัดการประท้วงกันโดยสันติที่บริเวณรอบสถานีตำรวจ แต่สถานการณ์ได้พลิกผันไปเป็นเลวร้ายสุดขีด หลังจากมีผู้เข้าร่วมราว 300-500 คน โดยมีคนเอาระเบิดเพลิงขว้างเข้าไปที่แนวกั้นของตำรวจ หลายคนเผชิญหน้ากับตำรวจด้วยอาวุธต่าง ๆ รวมทั้งไม้เบสบอล แท่งเหล็ก เพื่อที่จะบุกเข้าไปในสถานีตำรวจ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ตำรวจบนหลังม้าได้ปะทะกับผู้ก่อจลาจล และเกิดเพลิงไหม้จนยากต่อการควบคุม ขณะที่พวกปลินสะดมภ์ก็เริ่มฉวยโอกาสผสมโรงในตอนนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : จลาจล “London” ลามทั่วทุกทิศ “Liverpool” ก็โดน เผาเมือง-ปล้นสะดม
ข่าวที่เกี่ยวข้องจลาจล “London” ระอุต่อเนื่อง! ตำรวจจับผู้ก่อเรื่องกว่า 100 ราย ตะลึงอายุเด็กสุด 11 ปี