Saturday, August 20, 2011

เลือดไม่ข้นกว่าน้ำ เตือนชาวจีนอย่าเผลอใจให้ทูตมะกันคนใหม่


เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์/เอเอฟพี- “แกรี่ ล็อก” เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เชื้อสายจีนประจำกรุงปักกิ่งคนแรกในประวัติศาสตร์ของอเมริกา แค่ซื้อกาแฟถ้วยเดียว ชาวจีนก็เทใจให้เสียแล้ว !

หลังจากเป็นที่จับตามองอยู่นานของสื่อมวลชน เพราะความสามารถและคุณลักษณะเฉพาะตัว ในที่สุดท่านทูตล็อก ก็เดินทางมาถึงดินแดนบรรพบุรุษ เพื่อรับตำแหน่งเมื่อสุดสัปดาห์ ที่ผ่านมา

อาจเป็นเพราะความผูกพัน ที่มีเชื้อสายเดียวกัน บวกกับมาดของเอกอัครราชทูต ที่“ติดดิน” เสียงแสดงความปลาบปลื้มในตัวนักการทูตอเมริกันผู้นี้จึงดังกระหึ่มในโลก เครือข่ายสังคมออนไลน์แดนมังกรเวลานี้

ในขณะที่ล็อก วัย 61 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน 2 สมัยพยายามอธิบายอย่างเป็นงานเป็นการระหว่างให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเป็นครั้ง แรกที่บ้านพักในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ (14 ส.ค.) เพื่อให้ผู้คนบนผ่นดินใหญ่เบาใจเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้สินของสหรัฐฯนั่นเอง ชาวบล็อกเกอร์เมืองจีนกลับให้ความสนอกสนใจเป็นพิเศษกับรูปถ่ายของท่านทูต ล็อก ขณะอยู่ในร้านกาแฟสตาร์บั๊กส์ที่สนามบินซีแอตเติ้ล ก่อนขึ้นเครื่องบินออกเดินทาง

ท่านทูตกับลูกสาวกำลังยืน อยู่หน้าเคาน์เตอร์ชำระเงินของร้าน ตอนนั้นล็อกพยายามจะใช้คูปองซื้อกาแฟร้อน ๆ สักถ้วย ทว่าทางร้านไม่รับ เขาก็เลยต้องดึงบัตรเครดิตออกมา

บล็อกเกอร์แดนมังกรรายหนึ่งไปเห็นเข้าพอดี ก็เลยบันทึกภาพนำมาลงในSina Weibo เว็บไซต์ไมโครบล็อกยอดนิยมที่สุดของจีน ชาวเน็ตประทับใจภาพ นั้นอย่างที่สุด และนำไปเปรียบเทียบกับเจ้าหน้าที่รัฐมากมายในบ้านเมืองของตัวเอง ที่ใช้เงินเปลืองและวางมาดว่าข้านี้ใหญ่คับฟ้า

รูปที่สอง เป็นเหตุการณ์ ขณะท่านทูต ซึ่งเป็นหลานของอากงผู้นั่งเรือกลไฟรอนแรมมาจากเมืองจีน กำลังก้าวออกจากสนามบินปักกิ่ง แขนเสื้อเชิร์ตของเขาถูกพับขึ้นใต้ข้อศอกอย่างทะมัดทะแมง เดินมากับครอบครัว โดยเข็นกระเป๋าเองเหมือนนักท่องเที่ยวธรรมดา ๆ คนหนึ่ง รูปนี้ก็สุดแสนจะโดนใจชาวเน็ต

“เจ้าหน้าที่รัฐของเราเคยแต่ชีวิตหรูหราฟุ้งเฟ้อ” ชาวเน็ตรายหนึ่งบ่นอย่างเซ็ง ๆ

แม้แต่สื่อมวลชนของจีนเองยังตั้งข้อสังเกตว่า ล็อกไม่นั่งรถคาดิลแล็กคันยาวของสถานทูต แต่กลับเลือกรถฟอร์ด เพราะเห็นว่าเขากับลูกเมีย ซึ่งมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 คนจะนั่งไม่พอดีภายในรถหรูคันนั้น

“ผมชอบทำอะไรด้วยตัวเองน่ะครับ” ล็อกให้สัมภาษณ์พร้อมกับยิ้มยิงฟัน

เขาเชื้อเชิญนักข่าวมานั่งพักผ่อน และบางครั้งก็รินเครื่องดื่มให้ด้วยตนเอง

ท่านทูตกล่าวถึงเรื่องที่ชาวเน็ตแดนมังกรชื่นชอบในตัวเขาว่า เขาเองกำลังรอคอยจะใช้การสื่อสารทุกช่องทาง เพื่อส่งเสริมความเข้าใจระหว่างชาวอเมริกันกับชาวจีน

ทว่าในท่ามกลางความหลงใหลได้ปลื้มในตัวล็อก ผู้ได้รับฉายาจากสำนักข่าวซินหวาว่า “แบ๊กแพกเกอร์อเมริกัน” หรือนักท่องเที่ยวประเภทแบกเป้ขึ้นหลัง เดินทางท่องเที่ยวอย่างประหยัด ก็มีเสียงเตือนจากใครหลายคนว่า อย่าหลงคิดว่าล็อกจะดีกับจีนอย่างงั้นอย่างงี้

ในคอลัมน์หนึ่งของหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีระบุว่า มีความหวังกันว่าเถือกเถาเหล่ากอของล็อก “จะช่วยเขาในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และระหว่างประชาชนทั้งสองฝ่าย”

“แต่เราไม่ควรสลักตรึงความหวังบนตัวเขาเสียมากมายจนเกินไปว่า เขาจะปฏิบัติอย่างชื่นชอบต่อจีนมากกว่าทูตสหรัฐฯ คนก่อน” นายเต๋า เวินเจ้า นักวิชาการของศูนย์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนแห่งมหาวิทยาลัยชิงหวาใน กรุงปักกิ่งกล่าวเตือนในคอลัมน์นั้น

นายเต๋าเตือนใจผู้อ่านว่า ล็อกจะ “ทำงานเพื่อรับใช้ผลประโยชน์ของชาติสหรัฐฯ”

“ หลัว จยาฮุย (ชื่อในภาษาจีนของล็อก) จำเป็นต้องพิสูจน์ให้ชาวอเมริกันเห็นว่าการมีเชื้อสายจีนจะไม่ชักจูงครอบงำ เขา” ชาวเน็ตอีกรายเตือนสติ

“ผู้คนมากมายเข้าใจดีว่าเขาจะเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของสหรัฐฯ แต่…แต่ชาวจีนหลายคนก็ยังคงหลงละเมอเพ้อพกในตัวเขา”

ด้านล็อกเองก็ไม่รีรอเอ่ยถึงความจงรักภักดี ซึ่งเขามีต่อสหรัฐอเมริกาอย่างท่วมท้นหัวใจ

“โดยส่วนตัวแล้ว ผมทั้งรู้สึกซาบซึ้งสำนึก และเป็นเกียรติ ที่ได้ได้มายืนที่นี่เบื้องหน้าพวกคุณในฐานะเป็นลูกหลานของผู้อพยพชาวจีน ซึ่งเป็นตัวแทนของอเมริกา ดินแดนกำเนิดของผม และคุณค่าแห่งอเมริกา ซึ่งครอบครัวของผมทะนุถนอมยึดถือ” ล็อกกล่าวกับผู้สื่อข่าว

“ผมได้แต่นึกว่า แด๊ดของผมคือจิมมี่ ซึ่งได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อเดือนมกราคม จะภาคภูมิใจอย่างไรบ้าง ที่ลูกชายได้เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจีนคนแรก ที่มาเป็นตัวแทนในดินแดนกำเนิดของท่านและแม่ของผม” เขาเล่า

“บิดามารดาของผม ภรรยา และลูก ๆ ของเรา ล้วนเป็นตัวแทนของอเมริกา และพันธสัญญาแห่งอเมริกาในฐานะดินแดนแห่งเสรีภาพ ความเท่าเทียมกัน และโอกาส” ล็อกกล่าวอย่างหนักแน่น

ล็อกเข้ารับตำแหน่งแทนนายจอห์น ฮันต์สแมน ซึ่งลาออก เพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบสหรัฐฯ ในปีหน้า

เขามาในยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ตึงเครียดด้วยนโยบายของจีน ที่สหรัฐฯ ไม่พอใจหลายประการ เช่นนโยบายเศรษฐกิจ ที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออก การเพิ่มงบประมาณกลาโหม และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

“ภาพของแบ๊กแพ กเกอร์ผู้หนึ่งในอินเทอร์เน็ตดึงดูดความสนใจของชาวจีนอย่างมากมาย แบ็กแพกเกอร์คนนี้ปรากฏตัวต่อหน้าสื่อมวลชนในฐานะเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ คนใหม่เมื่อบ่ายวันอาทิตย์” สำนักข่าวซินหวารายงาน

“มีเรื่องหนึ่งก็คือภารกิจของเขาจะหนักหน่วงยิ่งกว่ากระเป๋าที่เขาแบกมาจีนอย่างแน่นอน’’ สำนักข่าวของทางการจีนย้ำในตอนท้าย