Thursday, August 18, 2011

โอบาม่าเจอวิกฤตศรัทธาไม่แพ้อเมริกา Poll ล่าสุดชี้ชัดความนิยมตกต่ำสุดๆ


หลังจากเผชิญ 2 สัปดาห์แห่งความผันผวนทางเศรษฐกิจ ที่รวมถึงการที่สหรัฐ ต้องถูกลดอันดับ
ความน่าเชื่อถือทางการเงินเป็นครั้งแรก จากระดับ AAA (ทริปเปิลเอ) ไปอยู่ที่ AA+ (ดับเบิลเอบวก) และหุ้นสหรัฐพากันร่วงอย่างไม่คาดฝัน ได้ฉุดให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ร่วงทำสถิติต่ำสุดอีกครั้งหนึ่ง

ผลการสำรวจล่าสุดของกัลลัพ ที่สอบถามชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 1,008 คน ระหว่างวันที่ 11-14 สิงหาคม และเผยแพร่เมื่อวันพุธ ได้แสดงให้เห็นว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่บ่งบอกถึงความพึงพอใจในฝีมือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของเขา ร่วงลงไปเหลือ 26 % ขณะที่คนที่ไม่พอใจมีมากถึง 71 %

การสำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคม ของกัลลัพ พบว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโอบามา อยู่ที่
35 % ส่วนการสำรวจล่าสุด เป็นการสอบถามความเห็นของสาธารณชนในหลายประเด็นตั้งแต่ ประเด็นการก่อการร้าย จนถึงงบดุล และแม้ว่า ผู้ถูกสำรวจจะพอใจกับผลงานการจัดการกับปัญหาการก่อการร้าย หลังภารกิจปลิดชีพโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มก่อการร้าย อัล ไกดา ซึ่งเขาได้คะแนนสูงสุดในเรื่องนี้ คือ 53 % แต่ก็ไม่น่าประหลาดใจ ที่ชาวอเมริกันจะไม่พอใจกับการรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจ ที่ทำให้เขาได้คะแนนนิยมต่ำกว่า 40 % เป็นครั้งแรก

ชาวอเมริกันให้คะแนนความพึงพอใจในผลงานโดยรวมของประธานาธิบดีโอบามา 41 %
จากเดิม 52 % ในการสำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคม , ด้านต่างประเทศได้ 42 % จาก 51 % , สถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ได้ 38 % จาก 53 % , เศรษฐกิจ ได้ 26 % จาก 37 % และงบประมาณสมดุล ได้ 27 % จาก 32 % ซึ่งจะเห็นว่า ทุกประเด็นล้วนได้ไม่ถึง 50 %