Tuesday, August 30, 2011

10 อันดับสายการบินปลอดภัยที่สุดในโลก


สำนักงานจัดอันดับการขนส่งทางอากาศหรือ ATRA เผยผลการจัด 10 อันดับสายการบินที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ปรากฏว่า มีหลายสายการบินของทั้งสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น แต่หลายสายการบินกลับไม่ติดโผครั้งนี้
ผลการจัดอันดับของ ATRA ที่เผยแพร่เมื่อวาน ไม่ได้แสดงลำดับของสายการบินที่ปลอดภัย ATRA,Top 10,สายการบิน,เครื่องบิน,ปลอดภัยที่สุุดในโลก, ระดับโลก, ที่สุด โดยระบุเพียงว่า สายการบิน แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม, บริติช แอร์เวย์ส และลุฟต์ฮันซ่ามีความปลอดภัยสูงสุดในยุโรป ส่วนสายการบินของสหรัฐที่ติดอันดับด้วย ก็มี เอเอ็มอาร์คอร์ปอเรชั่น, คอนติเนนตัล แอร์ไลนส์, เดลต้า แอร์ไลนส์, เซาท์เวสต์ แอร์ไลนส์, ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์และยูเอส แอร์เวยส์ ส่วนแจแปน แอร์ไลนส์ ติดอันดับปลอดภัยที่สุดในเอเชีย

ขณะที่สายการบินของออสเตรเลียที่ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัยอย่าง แควนตัส กลับหลุดโผ และสายการบินจากตะวันออกกลางไม่ติดอันดับเลย

การจัดอันดับของ ATRA จะประเมินจากปัจจัย 15 ข้อ ได้แก่ อายุเฉลี่ยของเครื่องบินที่ใช้ แบบเดียวกันของเครื่องบิน ระยะทางบินทั้งหมดของเครื่องบิน จำนวนผู้โดยสาร ลูกเรือบน เครื่องบิน และจำนวนอุบัติเหตุในระยะเวลา 10 ปี แต่ในประเด็นอุบัติเหตุ จะคำนึงถึงเรื่อง เทคนิค คน องค์กรและปัจจัยภายนอกร่วมด้วย

ผลการจัดอันดับของ ATRA แตกต่างจากการจัดอันดับสายการบินดีที่สุดในโลกโดยสกายแทรกซ์ บริษัทที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งเน้นเรื่องการให้บริการผู้โดยสารเป็นหลัก และไม่มีสายการบินใดใน 10 อันดับของสกายแทรกซ์ ติดอันดับด้านความปลอดภัยของ ATRA