Tuesday, August 23, 2011

ผู้นำหลายประเทศเรียกร้องให้ผู้นำลิเบียยอมจำนน


บรรดาผู้นำโลก ต่างระบุว่า ระบอบของพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ใกล้สลายเต็มทีแล้ว และเริ่มการวางแผนอนาคตให้กับลิเบีย ที่ปราศจากบุคคลที่ครองอำนาจมายาวนานถึง 42 ปี พวกเขายินดีที่ฝ่ายกบฎสามารถบุกเข้าไปในกรุงทริโปลีได้สำเร็จ หลังจากต่อสู้มานานถึง 6 เดือน และเรียกร้องให้พันเอกกัดดาฟี่ ยอมจำนนและหลีกเลี่ยงการนองเลือด ชาวลิเบียหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ในตะวันออกกลางและยุโรป ได้ออกไปเฉลิมฉลองกันตามท้องถนน บุกเข้าไปในสถานทูตตุรกี , กรีซ , บอสเนียและมอลต้า รวมถึงกงสุลในเมืองอเล็กซานเดรียของอิยิปต์ และเผาภาพของพันเอกกัดดาฟี่ และชักธงชาติเก่าที่ฝ่ายกบฎเอามาใช้ขึ้นสู่ยอดเสา  ในขณะที่ยังไม่ทราบว่า พันเอกกัดดาฟี่กบดานอยู่ที่ใด บรรดาผู้นำโลก ได้ช่วยกันวางแผนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับคนใหม่แล้ว อังกฤษระบุว่า จะยกเลิการอายัดทรัพย์สินของลิเบีย ฝรั่งเศสวางแผนจัดการประชุมนานาชาติในสัปดาห์หน้า ส่วนอิตาลีเตรียมส่งทีมไปยังเมืองเบงกาซีเพื่อช่วงฝ่ายกบฎวางแผนสร้างชาติ และฟื้นฟูการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ กล่าวว่า ระบอบของพันเอกกัดดาฟี่ได้มาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว และอนาคตของลิเบียอยู่ในมือของประชาชน ผู้นำสหรัฐซึ่งอยู่ระหว่างการพักร้อน ยังมีกำหนดที่จะหารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ และผู้นำอังกฤษก็ยังมีแผนจะหารือกับประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โคซี่ ของฝรั่งเศส , นายกรัฐมนตรีสตีเฟ่นฮาร์เปอร์ ของแคนาดา และผู้นำกาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย แต่โฆษกของนายกรัฐมนตรีคาเมรอน ระบุว่า การหารือในครั้งนี้ อยู่ในบรรยากาศแห่งความจริงที่ว่า กองกำลังฝ่ายต่อต้าน ยังไม่ได้โค่นอำนาจพันเอกกัดดาฟี่ได้โดยสมบูรณ์ เพราะยังไม่พบตัวพันเอกกัดดาฟี่ และยังไม่สามารถยึดครองกรุงทริโปลี ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ซึ่งผู้นำอังกฤษได้หารือทางโทรศัพท์กับนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ เกี่ยวกับแผนการออกมติแก้ปัญหาเกี่ยวกับลิเบียใหม่

นายบัน กล่าวว่า เขาจะประชุมหารือในประเด็นลิเบียกับสันนิบาตอาหรับ , สหภาพแอฟริกันและสหภาพยุโรป ในสัปดาห์นี้ และเรียกร้องให้กองกำลังฝ่ายพันเอกกัดดาฟี่ยุติการสู้รบ เพื่อเปิดทางไปสู่การถ่ายโอนอำนาจอย่างราบรื่น เพื่อเป็นหลักประกันอนาคตของประเทศว่าจะเต็มไปด้วยเสรีภาพและประชาธิปไตย