Friday, August 12, 2011

ญี่ปุ่นเตรียมอนุญาต'แม้ว'เข้าประเทศเป็นกรณีพิเศษ


AFP - ญี่ปุ่นมีแผนอนุญาตเป็นกรณีพิเศษให้ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเดินทางเข้าประเทศ รายงานข่าวระบุเมื่อวันศุกร์(12) ไม่นานหลังจากก่อนหน้านี้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีแดนปลาดิบยอมรับว่าได้รับคำร้องขอมาจากทักษิณ

สำนักข่าวเกียวโดนิวส์( Tokyo News )รายงานโดยอ้างคำสัมภาษณ์ของแหล่งข่าวในรัฐบาลระบุว่ารัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์(8) ได้ร้องขอให้โตเกียวอนุญาตอดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าประเทศในช่วงปลายเดือนสิงหาคม



ทักษิณหวังเดินทางเยือนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 22-28 สิงหาคม โดยมีคิวบรรยายและเดินทางเยือนพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศที่ได้รับความหายจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวกับสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม เกียวโดนิวส์ระบุ

ตามกฎหมายของญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้บุคคลใดๆ ที่ถูกพบว่ามีความผิดและถูกพิพากษาจำคุกมากกว่า 1 ปีขึ้นไปเดินทางเข้าประเทศ อย่างไรก็ตามทางกระทรวงยุติธรรมสามารถขอยกเว้นเป็นกรณีพิเศษได้

ก่อนหน้านี้นายยูคิโอะ เอดาโน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี แถลงต่อผู้สื่อข่าวในวันเดียวกันว่า โตเกียวได้รับคำร้องขอเดินทางเข้าประเทศมาจากทักษิณ "เราจำเป็นต้องหารือกับรัฐบาลไทยในประเด็นนี้อย่างรอบคอบ"