Tuesday, August 30, 2011

NASA เผย อาจต้องอพยพนักบินอวกาศออกจากสถานี ISS ชั่วคราว


เจ้าหน้าที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ NASA เปิดเผยเมื่อวานว่า สถานีอวกาศนานาชาติหรือ ISS อาจถูกปล่อยร้างชั่วคราวโดยไม่มีนักบินอวกาศ ภายหลังจากรัสเซียสั่งงดใช้จรวดโซยุซส่งยานอวกาศระหว่างสอบสวนกรณียานขนเสบียงไร้คนบังคับประสบเหตุตกเมื่อวันพุธที่แล้ว ทำให้คงไม่สามารถส่งนักบินอวกาศขึ้นไปผลัดเปลี่ยนตามกำหนดได้

เจ้าหน้าที่บอกว่า หากรัสเซียยังคงหาคำตอบเกี่ยวกับความล้มเหลวของการส่งยานขนส่งเสบียงที่ไร้นักบินอวกาศบังคับเมื่อวันพุธที่แล้ว และแก้ไขปัญหาไม่ได้ ทันกลางเดือนพฤศจิกายน ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะต้องอพยพนักบินอวกาศ 6 คนที่ประกอบด้วย ชาวรัสเซีย 3 คน สหรัฐ 2 คนและญี่ปุ่น 1 คนออกจากสถานี ISS เป็นการชั่วคราว ทั้งที่เดิม 3 คนในจำนวนนี้มีกำหนดกลับสู่โลกในเดือนหน้า

แต่ NASA ก็บอกว่ายังมีทางเลือกหลายหลายวิธี ซึ่งจะต้องเน้นคำนึงถึงความปลอดภัยของนักบินอวกาศเป็นหลัก และการทิ้งร้างสถานีอวกาศไว้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ก็เป็นทางเลือกสุดท้ายที่ไม่อยากจะทำเท่าไหร่นัก หลังจากสำนักงานการบินอวกาศยักษ์ใหญ่หลายแห่งของโลกได้ร่วมกันทุ่มเทเวลาหลายสิบปีเพื่อสร้างขึ้น

การพิจารณาแผนเรื่องที่อาจต้องอพยพนักบินอวกาศครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่สหรัฐได้ปิดโครงการยานขนส่งอวกาศของตัวเองไปเมื่อเดือนที่แล้ว และต้องพึ่งยานโซยุซของรัสเซียในการส่งนักบินอวกาศขึ้นไปยังสถานี ISS แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วยานขนส่งเสบียงไร้คนบังคับของรัสเซีย ประสบเหตุตกในแถบไซบีเรียหลังทะยานขึ้นจากฐานปล่อยได้แค่เกือบ 5 นาทีเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว และรัสเซียได้สั่งระงับการส่งจรวดโซยุซที่ใช้ในการส่งยานอวกาศขึ้นสู่อวกาศทั้งหมด จนกว่าจะทราบผลการสอบสวนสาเหตุของยานไร้คนบังคับตก

นานาชาติเริ่มส่งนักบินอวกาศขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศตั้งแต่ปี 2543 และมีเป้าหมายใช้งานสถานีอวกาศแห่งนี้ไปจนถึงปี 2563 และแม้สถานีอวกาศที่ไร้นักบินอวกาศควบคุม สามารถอยู่ในอวกาศได้นานตราบเท่าที่ระบบทั้งหมดทำงานปกติ แต่จะมีความเสี่ยง คือ หากเกิดเหตุขัดข้องแล้วไม่มีคนอยู่แก้ไข