Friday, August 12, 2011

จลาจล “London” ลามทั่วทุกทิศ “Liverpool” ก็โดน เผาเมือง-ปล้นสะดม


AFP - ความรุนแรงขยายตัวไปทั่วทั้งกรุงลอนดอน โดยในวันนี้ (9) ลิเวอร์พูล, เบอร์มิงแฮม และ บริสตัล เป็นอีก 3 เมืองที่ตกอยู่ในสภาพจลาจลเช่นเดียวกัน ขณะที่ตำรวจพยายามปราบปรามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และหาทางยับยั้งแก๊งวัยรุ่นที่ตระเวนปล้นสะดมร้านค้าตามอำเภอใจ

ภาพการจลาจลรุนแรงกลางเมืองหลวงอังกฤษเช่นนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อาคารห้างร้านในย่านครอยดอน (Croydon), เพกแคม (Peckham), ลูอิสแชม (Lewisham) ตอนใต้ของกรุงลอนดอนถูกวางเพลิง ขณะเดียวกัน แก๊งปล้นสะดมตระเวนอาละวาดไปตามถนนเส้นต่างๆ ในย่านแฮกนีย์ (Hackney) ทางตะวันออก, แคลปแฮม (Clapham) ทางใต้, แคมเดน (Camden) ทางเหนือ, และ อิลลิง (Ealing) ทางตะวันตกในนครหลวงแห่งเมืองผู้ดี



ด้านตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ด แถลงว่า ได้เสริมกำลังพลเพิ่มเติมอีก 1,700 นาย เพื่อรับมือกับวิกฤตจลาจลครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี มีการใช้รถหุ้มเกราะเข้าปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบ

ตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายเข้าประจำการในย่านแฮกนีย์ โดยใช้ไม้กระบองไล่กดดันจนกลุ่มวัยรุ่นต้องล่าถอย ส่วนในย่านครอยดอน มีอาคารถูกวางเพลิงจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงธุรกิจเครื่องเรือนแห่งหนึ่งที่ดำเนินกิจการมานานกว่า 100 ปี ชาวบ้านในละแวกนี้ต้องอพยพหนีเพลิงไหม้กันจ้าละหวั่น

ฝั่งแคลปแฮม เจ้าพนักงานดับเพลิงพยายามระงับเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ หลังจากกลุ่มกวนเมืองบุกเข้าปล้นห้างสรรพสินค้าดีเบนแนมส์ (Debenhams)

ชุมชนผู้มีอันจะกินอย่างนอตติงฮิลล์ ก็ไม่พ้นเหตุจลาจล เมื่อกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบุกเข้าไปยังร้านอาหารเดอะ เลดบิวรี (The Ledbury) ขโมยโทรศัพท์ของลูกค้าร้านอาหาร จานชาม และยังพยายามขโมยเงินภายในร้าน

นอกเหนือจากกรุงลอนดอนแล้ว ในเมืองลิเวอร์พูล, เบอร์มิงแฮม และบริสตัล ก็เกิดเหตุจลาจลเลียนแบบขึ้นในเวลาต่อมา

ตำรวจเวสต์มิดแลนด์ส ยืนยันว่า สามารถจับกุมกลุ่มวัยรุ่นได้ 87 ราย ขณะก่อความวุ่นวาย ทำลายและปล้นสะดมร้านค้ากลางเมืองเบอร์มิงแฮม เมื่อคืนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน วันนี้ตำรวจเมอร์ซีย์ไซด์เปิดเผยว่า กำลังพยายามระงับความไม่สงบในเมืองลิเวอร์พูล ซึ่งมีรยนต์หลายคันถูกเผา ส่วนตำรวจในเมืองบริสตัลก็เผชิญหน้ากับกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 150 คนก่อเหตุจลาจลเลียนแบบกรุงลอนดอน ( London )

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่า นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน กำลังเดินทางกลับจากพักผ่อนที่อิตาลีวันนี้ เพื่อประชุมร่วมกับคณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉิน ก่อนหารือนอกรอบกับรัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ และรักษาการผู้บัญชาการตำรวจกรุงลอนดอน

ทั้งนี้ ตำรวจอังกฤษแถลงว่า ตลอดเหตุจลาจล 3 วันที่ผ่านมาได้จับกุมตัวผู้ก่อความไม่สงบแล้ว 334 ราย ในจำนวนมีเด็กชายอายุ 11 ปีรวมอยู่ด้วยหนึ่งคน

ในย่านท็อตแนม จุดกำเนิดของเหตุจลาจลยังคงมีความตึงเครียดสูง หลังจาก มาร์ก ดัคแกน ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดี (4) ซึ่งมีรายงานเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า เขาไม่ได้แสดงท่าทีคุกคามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะถูกยิงเข้าที่ศีรษะ

ข่าวที่เกี่ยวข้องย่าน Tottenham London เหลือแต่ซาก หลังเหตุจลาจลเผาเมือง
ข่าวที่เกี่ยวข้องจลาจล “London” ระอุต่อเนื่อง! ตำรวจจับผู้ก่อเรื่องกว่า 100 ราย ตะลึงอายุเด็กสุด 11 ปี