Tuesday, August 2, 2011

สหรัฐยังไม่ได้สรุปเพิ่มเพดานหนี้ คลังเตรียมแผน2 หวั่นผิดนัด


ในที่สุดสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐต้องยกเลิกการลงมติแผนปรับเพิ่มเพดานหนี้ เมื่อคืนวานแล้ว หลังพรรครีพับลิกันไม่สามารถล็อบบี้ให้ได้เสียงสนับสนุนในพรรคได้เพียงพอ ผ่านมติ ทำให้สถานการณ์ขณะนี้ตึงเครียดยิ่งขึ้น

เดิมส.ส.มีกำหนดลงมติเห็นชอบต่อร่างแผนปรับเพิ่มเพดานหนี้ของนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานส.ส.สังกัดพรรครีพับลิกันเมื่อเวลา 6 โมงเย็นวานนี้  ตามเวลาท้องถิ่นแต่เขาได้ขอเลื่อนเวลาออกไปเพื่อเกลี้ยกล่อม เรียกเสียงสนับสนุนจากสมาชิกในพรรคจนกระทั่งผ่านไปกว่า 4 ชั่วโมงก็ไม่สำเร็จ จึงประกาศว่าจะไม่มีการลงมติแล้ว และคาดว่าอาจมีการลงมติอย่างเร็วได้ในวันศุกร์นี้ ในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็จะถึงเส้นตายชำระหนี้ในวันอังคารหน้านี้ แล้ว และหากเพิ่มเพดานหนี้ไม่ทัน อาจทำให้รัฐจำเป็นต้องปิดทำการหน่วยราชการบางแห่งชั่วคราว และระงับการใช้จ่ายบางอย่าง ที่จะกระทบต่อชาวอเมริกันทั้งประเทศ

    สาเหตุที่ทำให้การลงมติต้องล่มเมื่อไปเมื่อคืน เป็นเพราะนายโบห์เนอร์ไม่สามารถเกลี้ยกล่อมให้มุ้งเล็กๆในพรรครีพับลิกันของ เขา ให้ออกเสียงสนับสนุนร่างฉบับนี้ได้ ซึ่งตามข้อบังคับต้องอาศัยเสียง 217 เสียงจากทั้งหมด 433 เสียงจึงจะผ่านความเห็นชอบได้ จริงๆแล้วรีพับลิกันครองเสียงข้างมากโดยมีอยู่ 240 เสียง แต่เสียงหายไปส่วนหนึ่ง เพราะส.ส.รีพับลิกันกลุ่มหัวอนุรักษ์นิยมนำโดยกลุ่มที ปาร์ตี้ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของโบห์เนอร์ที่จะปรับเพิ่มเพดาหนี้ช่วงสั้นๆ 9 แสนล้านดอลลาร์ และอีกรอบ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ และตัดลดขาดดุลงบประมาณ 917,000 ล้านดอลลาร์ในเวลา 10 ปี โดยพวกเขาต้องการให้มีการตัดลดรายจ่ายให้มากกว่านี้และถึงแม้ข้อเสนอนี้ผ่าน การอนุมัติจากส.ส. ก็จะไม่สามาถผ่านด่านการลงมติในวุฒิสภาได้ เพราะวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตประกาศแล้วว่าจะไม่สนับสนุนแผนของโบห์เนอร์ และประธานาธิบดีบารัก โอบามาขู่ว่าจะใช้สิทธิยับยั้งข้อเสนอนี้เพราะเป็นการปรับเพดานหนี้ช่วงระยะ สั้นไม่กี่เดือน ทำให้จะต้องเสียเวลาถกเถียงเรื่องนี้อีกรอบในช่วงก่อนการเลือกตั้งปลายปีหน้า

นอกจากนี้โอบามาสนับสนุนแผนของวุฒิสมาชิก แฮร์รี รี้ด ของพรรคเดโมแครต ที่จะปรับเพิ่มเพดานหนี้ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์และลดขาดดุลงบประมาณ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ในเวลา 10 ปี และเมื่อแนวโน้มมีความเสี่ยงมากขึ้นที่สหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ แหล่งข่าวบอกว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะเตรียมประกาศแผนสำรองในกรณีที่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ไม่ ทันจริงๆ โดยคาดว่าจะประกาศได้อย่างเร็วในค่ำวันศุกร์ นอกจากนี้นักวิเคราะห์มองว่า แม้ปรับเพิ่มเพดานหนี้ไม่ทัน กระทรวงการคลังจะยังมีเงินคงคลังเหลือพอใช้จ่ายอีกอย่างน้อยสองสัปดาห์นับ จากหลังวันที่ 2 ส.ค. และโอบามายังสามารถเลือกใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่ 14 ในรัฐธรรมนูญที่ให้อำนาจประธานาธิบดีปรับเพิ่มเพดานหนี้เองได้