Tuesday, August 16, 2011

โฮเวิร์ด ชูลซ์ CEO สตาร์บั๊ค ( Starbucks ) ตั้งเงื่อนไขบอยคอตบริจาคเงินหนุนพรรคการเมือง


นายโฮเวิร์ด ชูลซ์ (Howard Schultz / born July 19, 1953) ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ของสตาร์บั๊คส์ ( Starbucks ) ผู้นำด้านการดำเนินธุรกิจกาแฟ ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก ได้กล่าวเรียกร้องให้บรรดา CEO และคนที่อื่นๆ ที่กำลังเตรียมจะบริจาคเงินสนับสนุนพรรคการเมือง บอยคอตงานระดมทุนเรี่ยไรเงินบริจาคของทุกพรรคการเมือง จนกว่าบรรดานักการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งเข้าเป็นตัวแทนประชาชนในชาติ จะปล่อยวางเรื่องแนวคิดทางการเมืองไว้สักพัก แล้วหันมาหาทางแก้ปัญหาพื้นฐานระยะยาวต่าง ๆ

นายชูลซ์ ได้เขียน e-mail ลงวันที่เมื่อวานนี้ มีใจความว่า ความคิดของเขาก็เหมือนกับคิดพื้นๆ ของคนอเมริกันทั่วไป ที่อยากให้บรรดาพวกผู้นำที่ได้รับการเลือกตั้ง พิจารณาทุกทางเลือก ตั้งแต่โครงการสิทธิประโยชน์ต่างๆ ไปจนถึงเรื่องภาษี แล้วก็ให้ตกลงกันได้ ในเรื่องงบประมาณก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

นายชูลซ์ ยังบอกด้วยว่า เขาและเหล่าผู้บริจาคทุกคน ขอให้คำมั่นว่า จะระงับการบริจาคเงินเพื่อการหาเสียงตั้งแต่ประธานาธิบดีไปจนถึงสมาชิกสภาคองเกรสทุกคน จนกว่าจะมีข้อตกลงที่เป็นธรรม ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เพื่อให้ประเทศชาติมีงบประมาณรายปีระยะยาวที่แข็งแกร่งกว่านี้

มีรายงานว่า กลุ่มที่ชื่อว่า ดีโมเครซี่ ทเวนตี้วัน (Democracy 21) จะทำงานร่วมกับชูลซ์ เพื่อระดมผู้สนับสนุนการบอยคอตเงินบริจาคให้พรรคการเมือง และมีคนเริ่มให้การสนับสนุนแล้ว เนื่องจากมองว่า การตกอยู่ในสถานการณ์ที่ติดล็อค และการมุ่งแต่ผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นที่ตั้งในวอชิงตัน ดี.ซี. ( Washington DC ) ได้ขึ้นไปถึงระดับที่ต้องแตกหักกันแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญ ได้ให้ความเห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเงินบริจาคกับการเมืองในวอชิงตันนั้นชัดเจนการยืนกรานไม่ประนีประนอมเรื่องการขึ้นภาษีแม้แต่คนที่ร่ำรวยที่สุด ของพรรครีพับลีกัน ได้กลายเป็นชนวนสำคัญที่ทำให้ติดล็อคทางการเมือง แต่ถ้าชูลซ์ สามารถทำให้ผู้บริจาคหันมาร่วมบอยคอตได้สำเร็จ ฝ่ายที่เสียเปรียบคือนักการเมืองของเดโมแครต จากเว็บไซท์ โอเพ่นซีเครทส์ ดอท โออาร์จี ระบุว่า ชูลซ์บริจาคเงิน 4 หมื่นดอลลาร์ ให้คณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครต ช่วงระหว่างปี 2539-2543 แต่เมื่อ 4 ปีก่อน เขาบริจาคเงินไมีถึง 1 หมื่นดอลลาร์ ที่ต้องปันส่วนกันระหว่างผู้สมัครชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิก 2 คน และประธานาธิบดีบารัค โอบามา