Tuesday, August 16, 2011

Warren Edward Buffett เจ้าของวอลมาร์ทหนุนรัฐเก็บภาษีคนรวยเพิ่ม


นายวอเรน บัฟเฟตต์ ( Warren Edward Buffett ) มหาเศรษฐีนักลงทุน เจ้าของห้างค้าปลีกชื่อดัง วอลมาร์ท ( Wal-Mart ) กล่าวว่า เขาไม่ต้องการการเอาอกเอาใจจากสภาคองเกรส และเห็นว่า คนอเมริกันที่มีฐานะขั้นมหาเศรษฐีควรจะจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น และการที่เจ้าของกิจการถูกเก็บภาษีเพิ่มก็ไม่น่าจะขัดขวางการเติบโตของการจ้างงานแต่อย่างใด

นายบัฟเฟตต์ ซึ่งเป็นผู้บริหารของเบิร์คไชร์ แฮทธะเวย์ ได้เขียนแสดงความเห็นเรื่องนี้ลงในหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ค ไทม์ส ( New York Times ) โดยระบุว่า ควรเก็บภาษีเพิ่มสำหรับคนอเมริกันที่มีรายได้ปีละ
อย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 30 ล้านบาท ซึ่งในขณะที่คนยากจนและชนชั้นกลางต่อสู้เพื่อชาติอยู่ในอัฟกานิสถาน และคนอเมริกันส่วนใหญ่ดิ้นรนเพื่อยังชีพนั้น พวกที่จัดว่าเป็นคนรวยทั้งหลายกลับได้รับสิทธิพิเศษเรื่องภาษี

ข้อเขียนของนายบัฟเฟต์ เป็นการตอกย้ำสิ่งที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า คนรวยควรจ่ายภาษีเพิ่ม ซึ่งสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ต้องการให้เก็บภาษีคนรวยเพิ่ม โดยเขาได้กล่าวต่อฝูงชนที่มินเนโซตา เป็นการพาดพิงว่า คนเหล่านี้ต้องเสียภาษีไปไม่น้อย ทั้งที่ฐานะเทียบไม่ได้กับวอเรน บัฟเฟตต์


นายบัฟเฟตต์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นมหาเศรษฐีใจบุญ กล่าวว่า เขาจ่ายภาษีเมื่อปี 2553 ไปจำนวน 6 ล้าน 9 แสน 3 หมื่น 8 พัน 744 บาท หรือราว 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนมหาศาล แต่เขาบอกว่า มันเป็นเพียงแค่ 17.4 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่เขาต้องเสียภาษีเท่านั้น เขายังบอกด้วยว่า ตอนที่คนรวยเสียภาษีมากกว่านี้ เมื่อช่วงระหว่างปี 2523-2543 ปรากฏว่า มีการจ้างงานถึง 40 ล้านตำแหน่ง แต่พอภาษีลด การจ้างงานกลับหดหายไปด้วย เขาคิดว่า สภาคองเกรส ควรจะเก็บภาษีคนรวย หรือพวกที่มีรายได้อย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์เพิ่ม เพราะตัวเขาเองกับเพื่อนได้รับการพะเน้าพะนอมานานพอแล้ว ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องจริงจังกับการทำให้พวกเศรษฐีหันมาเสียสละกันบ้าง