Wednesday, September 28, 2011

เยอรมนีซัดกลับโอบาม่าและ สหรัฐอย่าเอาวิกฤติหนี้ยุโรปมาเป็นข้ออ้าง


    ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวในระหว่างการประชุมสาธารณะอย่างไม่เป็นทางการ หรือที่เรียกว่า ทาวน์ ฮอลล์ มี้ตติ้ง จัดโดยเว็บไซท์เครือข่ายสังคมออนไลน์ ลิงค์อิน ที่รัฐแคลิฟอร์เนียว่า วิกฤติหนี้ของยุโรปกำลังทำให้โลกตื่นตระหนก และขั้นตอนที่บรรดาชาติในยุโรปนำมาใช้เพื่อยับยั้งปัญหาไม่ได้รวดเร็วเพียงพอกับความจำเป็นในขณะนี้ เขาย้ำด้วยว่า ยุโรปยังไม่เคยได้รับการเยียวยาอย่างเต็มจากวิกฤติการเงินเมื่อปี 2550

    ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า ปัญหาในทวีปยุโรป ได้ลุกลามออกไปนอกทวีปแล้ว และกำลังส่งผลกระทยต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งความเห็นของเขา ได้มีขึ้นเพื่อตอบคำถามที่โพสต์โดยพนักงานที่ถูกเลย์ออฟคนหนึ่ง และความเห็นของเขาก็ได้มีขึ้นหลังจากนายทิมโมธี่ ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลัง เรียกร้องเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ให้รัฐบาลชาติต่าง ๆ จับมือกับธนาคารกลางของยุโรป เพื่อช่วยกันปลดชนวนสิ่งที่เขาเรียกว่า ความเสี่ยงที่ร้ายแรงที่สุดที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่

    เยอรมนี ได้แจ้งต่อสหรัฐเมื่อวันอังคาร ให้ยุติการชี้นิ้วโทษยุโรปเรื่องที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจขึ้นในสหรัฐ ในขณะที่กรีซซึ่งกำลังเผชิญวิกฤติหนี้ ได้ให้สัญญาว่าจะทำอย่างดีที่สุดที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการล่มสลายทางการเงินในยูโรโซนให้ได้

    นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี กล่าวว่า วิกฤติหนี้ที่ขยายขึ้นเรื่อย ๆ ของยุโรปไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับสหรัฐ ที่ควรจะหันไปมุ่งเน้นแก้ปัญหาอันแท้จริงของตัวเองจะดีกว่า ซึ่งความเห็นอันเผ็ดร้อนของนายชอยเบิล ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พุ่งเป้าไปที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ที่เตือนเมื่อวันก่อนว่า ความล้มเหลวของยุโรปในการจัดการวิกฤตหนี้ของกรีซ กำลังทำให้โลกตื่นตระหนก
    นายชอยเบิล กล่าวเรื่องนี้เป็นภาษาอังกฤษที่สถาบันการจัดการและเทคโนโลยีของยุโรปในกรุงเบอร์ลินว่า มันยังเร็วเกินไปที่จะมาให้คำแนะนำคนอื่น แทนที่จะคิดแก้ปัญหาของตัวเอง ส่วนตัวเขาพร้อมที่จะให้คำแนะนำรัฐบาลสหรัฐ แต่ขณะเดียวกัน เขาก็ไม่คิดว่า ปัญหาของยุโรปจะมีส่วนในปัญหาที่เกิดขึ้นในสหรัฐด้วย

    แต่แม้จะใช้ถ้อยคำที่เผ็ดร้อน แต่หุ้นในตลาดยุโรป ก็พุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สองอีก 4-6 เปอร์เซ็นต์เช่นเดียวกับหุ้นในตลาดวอลสตรีท ที่เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์ ด้วยความเชื่อมั่นว่า สหภาพยุโรปหรือ อียู และบรรดาผู้นำโลก กำลังเตรียมพร้อมที่จะแก้ไขวิกฤตหนี้ในยูโรโซนเอาไว้แล้ว
    ด้านนายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซ ซึ่งอยู่ระหว่างระหว่างการเยือนเยอรมนี ได้ยืนยันว่ากรีซได้พยายามอย่างสุดความสามารถในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้ และป้องกันไม่ให้ลุกลามไปยังยูโรปโซนทั้งหมดด้วย