Sunday, September 25, 2011

เพื่อไทยจี้ DSI-ป.ป.ช.สอบซีซีทีวีกทม.


    โฆษก พท.จี้ดีเอสไอ,-ป.ป.ช.สอบทุจริตซีซีทีวีให้ได้ข้อเท็จจริงใน 7 วัน หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยทุจริตรถ-เรือดับเพลิง

    นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้หน่วยงานอิสระที่มีหน้าที่ตรวจสอบ อาทิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รวมถึงภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น 30 หน่วยงาน และพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโครงการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ของกทม. หลังจากที่มีประชาชนแจ้งเบาะแสมาใน3ประเด็น คือ 1. คาดว่ามีการฮั้วประมูล จากบริษัทที่ผลิตกล้องซีซีทีวี เพียง4บริษัทจากที่มีบริษัทผู้ผลิตทั้งสิ้น 200บริษัท 2. คาดว่ามีการชักเปอร์เซ็นต์กว่า 25 เปอร์เซ็นต์ และ 3.ประสิทธิภาพของกล้องไม่ตรงกับทีโออาร์

    ในเบื้องต้นอยากให้หน่วยงานที่รับตรวจสอบเร่งดำเนินการให้ได้ข้อเท็จจริงภายใน7วัน เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยของประชาชนให้กลับคืนมา โดยเฉพาะ สตง. ที่ขณะนี้มีนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน รักษาราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ควรใช้โอกาสในเรื่องดังกล่าวตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเป็นคดีตัวอย่าง และเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นให้กับหน่วยงาน

    " ประเด็นกล้องซีซีทีวี อาจเป็นภาพประวัติศาสตร์ ที่ซ้ำรอยทุจริตโครงการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกทม. สมัยที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่า กทม. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบไม่เฉพาะกล้องลวงตาเท่านั้น แต่ควรหาข้อเท็จจริงว่ามีใครที่อยู่ในกระบวนการดังกล่าวบ้าง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยได้ส่งข้อมูลไปยังดีเอสไอให้ตรวจสอบต่อแล้ว เพราะไม่อยากให้กลายเป็นประเด็นกลั่นแกล้งทางการเมือง และอยากให้ความเป็นธรรมกับผู้ว่า กทม. ด้วย" นายพร้อมพงศ์ กล่าว