Monday, September 13, 2010

รัฐมนตรี ICT อึ้งกสทฯฟ้องกทช.ล้มประมูล3G



นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เปิดเผยว่า ได้เรียก 3 บอร์ดรัฐวิสาหกิจใต้สังกัด คือ บมจ.ทีโอที บมจ. กสท โทรคมนาคม บริษัทไปรษณีย์ไทย มาสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับภารกิจที่มอบหมายไว้ โดยในส่วนของไปรษณีย์ไทย เป็นเรื่องความคืบหน้าทั่วๆ ไป
ด้าน บมจ. TOT ได้สอบถามเกี่ยวกับโครงการลงทุนโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ทั่วประเทศ ซึ่งทาง TOT ยืนยันว่าแผนงานต่างๆ เสร็จพร้อมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ จึงคาดว่าภายในเดือน ต.ค. นี้ ตนจะเสนอโครงการนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ โดยจะให้รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของTOT 2 คน เข้าไปชี้แจงกับคณะรัฐมนตรีด้วย ส่วนเรื่องของการฟ้องร้องเพื่อล้มประมูล 3G ของTOTยังไม่ได้มีการพูดถึง
“กสท. ได้เรียกกรรมการผู้จัดการใหญ่ มาถามเหตุผลว่า ฟ้อง กทช. ทำไม ซึ่งนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง ชี้แจงว่า ถ้าไม่ทำจะมีผลต่อการประเมินผลการปฏิบัติงาน อาจทำให้ไม่ผ่านการประเมินได้ หากเขาไม่ฟ้อง ทางสหภาพแรงงานและพนักงานจะเล่นงานเขาได้ ซึ่งพอฟังแล้วเป็นเหตุผลที่น่าสะอึกเหมือนกัน”
ตนจึงได้บอกไปว่า นโยบายของกระทรวงICT ไม่อยากจะให้มีการฟ้องร้อง นายกรัฐมนตรีเองก็ประกาศชัดเจนว่า อยากจะเห็นบริการ 3Gเร็วๆ สิ่งที่ กสท ทำเหมือนจะตั้งใจล้มการประมูล ซึ่งคัดค้านกับกระแสสังคม
“วันนี้ผมก็โดนที่พรรคประชาธิปัตย์ ถามเรื่องที่ กสท ฟ้อง กทช. ก็ไม่รู้จะตอบยังไง เพราะ กสท ใต้สังกัด จึงได้แต่ยืนยันไปว่า ไอซีทีไม่มีนโยบายให้ฟ้องร้อง ทางนายกก็ยืนยันว่าอยากเห็น 3G”