Friday, September 24, 2010

จีน-ญี่ปุ่นร้าวฉานหนัก 4 ชายชาวญี่ปุ่นเติมเชื้อไฟ ถ่ายภาพความลับทางทหารจีน


จีนกำลังอยู่ระหว่างการสอบปากคำชาวญี่ปุ่น 4 คน ด้วยข้ออ้างที่ว่า คนเหล่านี้เข้าไปถ่ายภาพสิ่งปลูกสร้างทางทหารที่อ่อนไหว และนับเป็นประเด็นล่าสุดที่ยิ่งทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ รุนแรงมากยิ่งขึ้น และมีขึ้นในช่วงที่นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้มีการเจรจากันเรื่องที่ญี่ปุ่นจับกุมกัปตันเรือประมงของจีน หลังเกิดเหตุเรือชนกันที่บริเวณหมู่เกาะที่จีนและญี่ปุ่น ต่างอ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของในทะเลจีนตะวันออก เมื่อช่วงต้นเดือน ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองเพื่อนบ้านกลายเป็นความบาดหมาง
นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ของจีน ได้ขู่ว่าจะตอบโต้การกระทำที่ไม่สมควรของญี่ปุ่น และได้เพิ่มแรงกดดันต่อญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานข่าวสั้น ๆ เมื่อวันพฤหัสบดีว่า กำลังสอบปากคำชาวญี่ปุ่น 4 คน ที่ล่วงล้ำเข้าไปในเขตทหารโดยไม่ได้รับอนุญาตและยังบันทึกวีดีโอเทปเป้าหมาย ทางทหารอย่างผิดกฎหมาย ที่มณฑลเหอเป่ยอีกด้วย
ด้านสำนักข่าวเกียวโดยของญี่ปุ่น รายงานวันนี้ว่า สถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่ง ได้ยืนยันเรื่องชาวญี่ปุ่น 4 คน ถูกสอบปากคำ ส่วนซินหัวระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของจีน ได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อชาวญี่ปุ่น 4 คน หลังจากได้รับรายงานเรื่องการกระทำที่ผิดกฎหมายของพวกเขา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดนอกเหนือจากนี้ ยกเว้นเพียงแต่บอกชื่อคนที่ถูกสอบสวนคนหนึ่งว่า ซาดะ ทาคาฮาชิ ส่วนสำนักข่าว จิจิ เพรสส์ ของญี่ปุ่น ระบุว่า บริษัทคู่สัญญาที่มีชื่อว่าฟูจิตะ คอร์ป(Fujita Corp.) ได้แจ้งว่า ทั้ง 4 คน เป็นพนักงานของบริษัท และขาดการติดต่อกับทางบริษัทไปตั้งแต่วันพุธ
สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ทั้ง 4 คน อยู่ระหว่างการเตรียมการขนย้ายอาวุธเคมีที่กองทัพญี่ปุ่นทิ้งไว้ตั้งแต่สมัย สงครามโลกครั้งที่ 2 ออกไป แต่สถานการณ์ล่าสุด อาจทำให้ความขัดแย้งระหว่างจีนกับญี่ปุ่นยิ่งรุนแรงขึ้น