Tuesday, September 21, 2010

อภิสิทธิ์ขอดูคำสั่งศาลปค.ก่อนตัดสินใจอัพเกรด 2G



              นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้สัมภาษณ์กรณี 3G ว่า วันนี้ขอให้คณะกรรมการประสานงานเลื่อนกฎหมายขึ้นมาอยู่ในอันดับแรก แต่อาจจะต้องไปพิจารณาในสัปดาห์หน้า ส่วนประเด็นอื่นก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามการวินัจฉัยของศาล สำหรับกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะอัพเกรดระบบ 2G นั้นก็เป็นทางเลือกหนึ่ง แต่คิดว่าน่าจะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลก่อน
          เมื่อถามว่าจะขยายสัมปทานเพื่อให้ทำได้หรือไม่ กล่าวว่า ทำไม่ได้ จะทำได้ในลักษณะที่แปลงสัมปทานมาตามกฎหมายอายุจะได้เท่ากับสัมปทานที่เหลือ เป็นการแปลงรูปแบบเท่านั้นเอง เมื่อถามว่านี่คือรูปแบบเดิมที่นายกรณ์เคยเสนอมาก่อนหน้านี้ใช่หรือไม่  กล่าวว่า ก็ไม่เชิงเพราะเดิมมีการพูดถึงว่าจะต้องไปคุยกับทางคณะกรรมการกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติ (กทช.)ในเรื่องของใบอนุญาต และตอนนั้นก็อาจจะแยกกันระหว่าง 2G กับ 3G แต่ว่าอันนี้อาจจะเป็นความพยายามที่ดูช่องทางในการแก้ปัญหาในเรื่อง 3G เป็นการเฉพาะ “ยังไม่ตกผลึกทีเดียว เพราะต้องดูข้อกฎหมายต่างๆด้วย และบางสัญญาเหลือ 3 ปีก็ไม่แน่ใจว่าทำแล้วมันจะเกิดผลได้มากน้อยแค่ไหน ดีที่สุดคือตอนนี้รอคำวินิจฉัยในเรื่องของการคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อน”
              เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้พนักงานของบริษัท ทีโอที จำกัด(TOT) ออกมาขับไล่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ICTแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายจุติต้องไปทำความเข้าใจ วันนี้ตนก็บอกแล้วว่าเรื่องทำนองนี้จะมีมากขึ้น เหตุผลก็เพราะว่ารัฐวิสาหกิจเกิดขึ้นมาในสภาพของโครงสร้างเศรษฐกิจแบบหนึ่ง มาถึงยุคนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ หลายประเทศก็จะถอยออกมาจากหลายกิจการซึ่งเคยทำ หลายประเทศก็มากกว่าเราด้วย ดังนั้นมันก็ยังมีเรื่องที่เราอยู่ในภาวะช่วงเปลี่ยนผ่านอยู่ ในแง่ของการปรับบทบาทต่างๆ จึงต้องเข้าใจว่าคนในองค์กรเขาก็ต้องรักษาผลประโยชน์ขององค์กร แต่ว่ารัฐบาลก็ต้องดูภาพรวมด้วย เพราะบางทีผลประโยชน์ของตัวรัฐวิสาหกิจ หรือรายได้ของรัฐกับในแง่ของประโยชน์ส่วนรวมมันก็มีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยว ข้อง ดังนั้นทั้งรัฐมนตรีและรัฐบาลก็ต้องบริหารให้เกิดความสมดุลให้ได้ เมื่อถามว่า 2 องค์กรรัฐวิสาหกิจต้องปรับตัวหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ต้องปรับตัว ซึ่งทั้ง 2 องค์กรเขาก็ทราบดีอยู่ เพียงแต่วิธีการ รูปแบบ ขั้นตอนระยะเวลาการปรับตัวควรจะเร่งทำความชัดเจน เขาจะได้มีความเข้าใจ