Sunday, September 19, 2010

วิจัยพบทารกในครรภ์ ถึง อายุ 6ขวบฟังเพลงคลาสสิคฉลาดกว่าเด็กทั่วไป ( Benefits of Music in Children )


 ศ.เกียรติคุณ พญ.ชนิกา ตู้จินดา ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า สื่อที่มีเนื้อหารุนแรงได้ทำให้เด็กเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ขณะที่สื่อสร้างสรรค์ในโทรทัศน์มีพื้นที่เพียงร้อยละ 5 วิทยุมีเพียงร้อยละ 1 ขณะที่เด็กและเยาวชนมีมากกว่า 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ

“ผลการวิจัยพบว่าเด็กที่ฟังดนตรีตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนถึง 6 ปี จะฉลาดกว่าเด็กทั่วไป เพราะดนตรีช่วยพัฒนาเชาวน์ปัญญาในเด็กเล็ก โดยเฉพาะดนตรีคลาสสิกหรือดนตรีที่มีจังหวะช้าๆ ฟังสบายๆ แต่ถ้าเด็กฟังรายการหรือดนตรีที่ไม่สร้างสรรค์โดยเฉพาะเด็กเล็ก เมื่อโตขึ้นจะสายเกินไปในการรับรู้เรื่องของความดีกับสิ่งที่ไม่ดีของดนตรี ซึ่งรายการวิทยุเพื่อเด็กและครอบครัวถือเป็นช่องทางหนึ่งในการนำเสนอเนื้อหา ที่หลากหลายของเด็ก เยาวชน และผู้ปกครอง” ศ.เกียรติคุณ พญ.ชนิกา กล่าว
นางสรวงมณฑ์ สิทธิสมาน ผู้ดำเนินรายการพ่อแม่มือใหม่หัวใจเกินร้อย FM 105 MHz กล่าวว่า จากผลการสำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมลฑล ที่มีต่อสถานีวิทยุไทยเพื่อเด็กและครอบครัว FM 105 MHz ในกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 6-60 ปีขึ้นไป จำนวน 535 คน ระหว่างวันที่ 14-15 ส.ค. พบว่า สื่อวิทยุยังคงได้รับความนิยม โดยกลุ่มตัวอย่างกว่าครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 61 ยังคงรับฟังรายการวิทยุ ซึ่งกลุ่มคนที่ฟังรายการวิทยุมากที่สุดคือ กลุ่มวัยครอบครัว (40 - 49 ปี) คิดเป็นร้อยละ 82 ตามด้วยกลุ่มวัยทำงาน (20 - 29 ปี) คิดเป็นร้อยละ 70 ส่วนกลุ่มเยาวชน (13-20 ปี) ฟังรายการวิทยุร้อยละ 56 และกลุ่มเด็ก (6-12 ปี) ฟังรายการวิทยุร้อยละ 44