Wednesday, September 8, 2010

ไทยจัดงาน "เทศกาลคอการ์ตูน" หวังดันการ์ตูนไทยแข่งญี่ปุ่น [Thai cartoon festival ]


 ไทยจัดงาน "เทศกาลคอการ์ตูน" หวังดันการ์ตูนไทยแข่งญี่ปุ่น
 นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)
กล่าวว่า สศร.ได้ร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการการ์ตูนไทย จัดงาน “เทศกาลคอการ์ตูน ณ กรุงเทพฯ”
ครั้งที่ 1 ขึ้น ระหว่างวันที่ 17 - 19 กันยายนนี้ ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเอสพลานาดซีนีเพล็กซ์รัชดาภิเษก เพื่อพลิกฟื้นให้เด็กและเยาวชนไทยเข้าถึงศิลปวัฒนธรรมไทย ผ่านสื่อการ์ตูน Games และ Animation

  ขณะเดียวกันจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดบุคลากรด้านการ์ตูนรุ่นใหม่ขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา การ์ตูนไทย ได้ขาดการส่งเสริมจากหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะจากหน่วยงานภาครัฐเอง ส่งผลให้การ์ตูนไทย สู้กับการ์ตูนญี่ปุ่นไม่ได้ ทำให้วัยรุ่นไทยสนใจในการ์ตูนญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก หากทุกฝ่ายหันมาส่งเสริมสร้างบุคลากรด้านการ์ตูนให้มีคุณภาพ ตนคิดว่าจะช่วยพัฒนาผลงานการ์ตูนของไทยเผยแพร่ไปสู่อุตสาหกรรมบันเทิงในระบบ เศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศได้ด้วย
นายวชิรพงษ์ ปรีชาว่องไวกุล ผู้บริหารบริษัท Right Content จำกัด ในฐานะตัวแทนจากกลุ่มผู้ประกอบการการ์ตูนไทย กล่าวว่า มูลค่าทางเศรษฐกิจของการ์ตูนในประเทศไทยมีสูงถึงประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อปี โดยส่วนแบ่งการ์ตูนไทยอยู่ที่ร้อยละ 5-7 อีกร้อยละ 90 จะเป็นกลุ่มการ์ตูนญี่ปุ่น ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มการ์ตูนจากประเทศอื่นๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง เป็นต้น ซึ่งในอนาคตหากหน่วยงานภาครัฐยังให้การส่งเสริมอยู่เช่นนี้ ทั้งการพัฒนาบุคลากร การจัดกิจกรรม เชื่อว่า ตลาดการ์ตูนไทยจะมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 ในอนาคต
“ผมอยากจะบอกกับเด็กและเยาวชนไทยว่า การ์ตูนไทยไม่ได้เชยอย่างที่คิดไม่ได้สวมชฎา ไม่ได้แต่งชุดไทย แต่ได้มีการพัฒนาให้ร่วมสมัยมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจไม่ต่างจากการ์ตูน ญี่ปุ่น อยากให้เด็กไทยมาลองอ่านการ์ตูนไทยมากขึ้น ผมอยากให้รัฐบาลมาส่งเสริมผู้ประกอบการการ์ตูนไทย เพราะการ์ตูนสามารถต่อยอดไปเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น หรือ ภาพยนตร์ในอนาคต” ผู้แทนกลุ่มผู้ประกอบการ์ตูนกล่าว