Tuesday, September 21, 2010

ดร.นที กรรมการ กทช. ทวิตแจงความสำคัญของ 3G



     พันเอก ดร.นที สกุลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ได้ทวิตว่า มีคำถามและความสงสัยว่าการออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3G ส่งผลต่อการพัฒนาระบบโทรคมนาคมของประเทศไทย จริงหรือไม่ อย่างไร ผมอยากเรียนว่าถ้าเรามอง 3G เป็นการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เราจะไม่เห็นความจำเป็น และความสำคัญของการออกใบอนุญาต 3G ในครั้งนี้เลย เนื่องจากการบริการ 2G ในปัจจุบันก็มีคุณภาพดีเพียงพอ ราคาเหมาะสมและทั่วถึง ที่จะให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันเป็นอย่างดี
ถ้าเรามองว่า 3G คือ การให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สาย (Wireless Broadband) นั่นคือความแตกต่างและคือความสำคัญของการออกใบอนุญาต 3G การพัฒนาระบบโทรคมนาคมสำหรับประเทศไทยนั้น ยุทธศาสตร์ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุดในวันนี้ก็คือ การขยายการให้บริการบรอดแบนด์ให้ทั่วถึงมากที่สุด บรอดแบนด์จะเป็นถนนสายหลักเป็นระบบขนส่งที่จะนำเนื้อหา หรือ Content ในรูปแบบต่างๆ ไปสู่ผู้ประชาชนคนไทยทั่วประเทศโดยมีข้อจำกัดน้อยที่สุด
บรอดแบนด์ใช้ 3 เทคโนโลยีที่สำคัญ คือ
   (1) ผ่านใยแก้วนำแสง
   (2) ผ่านคู่สายทองแดง ของโทรศัพท์พื้นฐาน 
   (3) ระบบไร้สายโดยใช้คลื่นความถี่
      เทคโนโลยีที่ใช้แตกต่างกันคือ ผ่านใยแก้วนำแสง ด้วย FTTH ในขณะผ่านคู่สายทองแดงโทรศัพท์บ้าน ด้วย ADSL และใช้คลื่นความถี่ ด้วย 3G หรือ WiMAX เทคโนโลยีที่ดีที่สุดสำหรับบรอดแบนด์หรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในวันนี้ คือ เทคโนโลยี Fiber to the Home (FTTH) ผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง เทคโนโลยีที่ดีรองลงมาสำหรับบรอดแบนด์คือ ผ่านคู่สายทองแดงที่ไปถึงบ้านของผู้ใช้ทุกรายผ่านโครงข่ายโทรศัพท์พื้นฐาน ด้วยเทคโนโลยี ADSL ในการบริการบรอดแบนด์ การใช้คลื่นความถี่ด้วยเทคโนโลยี 3G หรือ WiMAX มีคุณภาพการบริการและความเร็วต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับ FTTH และ ADSL