Sunday, September 12, 2010

โจรขโมยตุ๊กแกอาละวาดขอนแก่น มูลค่านับแสนบาท



กรณีเกิดข่าวสะพัดทางภาคใต้ ว่ามีพ่อค้าชาวมาเลเซียเข้ามากว้านซื้อตุ๊กแกในราคาสูง หากตัวใหญ่น้ำหนักถึง 1 กิโลกรัม ให้ 2 แสนบาท ที่เหลือลดหลั่นกันไป โดยอ้างว่าจะนำหางไปสกัดยาต้านโรคมะเร็ง ทำให้ชาวอีสานแห่จับตุ๊กแกขายเป็นจำนวนมาก กระทั่งมีการสร้างฟาร์มรับซื้อและเพาะพันธุ์เพื่อให้ได้น้ำหนักก่อนส่งขาย
ได้เกิดเหตุขโมยตุ๊กแกจากสมชัยฟาร์ม เลขที่ 2 ม.4 บ้านสระแก้ว ต.บ้านฝาง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น โดยนายพร้อมพันธุ์ พระพล อายุ 47 ปี เจ้าของ กล่าวว่า เมื่อคืนได้ออกไปจับตุ๊กแกในเขต อ.บ้านฝาง กระทั่งรุ่งเช้ากลับมาบ้านและแวะมาดูโรงเลี้ยงก็พบว่าประตูถูกคนร้ายงัดออก ตุ๊กแกพันธุ์หัวโตขนาดน้ำหนัก 3.2 ขีด ตัวยาว 15 นิ้ว จำนวน 23 ตัว ซึ่งเป็นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ ถูกคนร้ายขโมยไป ซึ่งตุ๊กแกขนาดนี้หายาก เมื่อส่งขายต่างประเทศจะมีราคาถึงตัวละตั้งแต่ 30,000-150,000 บาทขึ้นไป เชื่อว่าคนร้ายรู้ว่าสถานที่เพาะเลี้ยงตุ๊กแกอยู่บริเวณใด รู้เวลาที่ไม่อยู่บ้าน
นายพร้อมพันธุ์ เล่าอีกว่า เมื่อปี 2530 มีอาชีพหาตุ๊กแกส่งขายให้นายหน้ารับซื้อที่นครพนมและสกลนคร ในราคาตัวละ 7 บาท เมื่อหามาได้ก็จะมาขังไว้เมื่อได้ปริมาณมากก็จะส่งขาย ส่วนใหญ่พ่อค้าคนกลางจะมีนายทุนจากประเทศเวียดนามและชาวไต้หวันมารับซื้อ และเมื่อปี 2549 เคยถูกคนร้ายขโมยตุ๊กแกมาแล้วแต่ไม่ได้แจ้งความ เนื่องจากชาวบ้านในหมู่บ้านส่วนใหญ่ก็มีขายตุ๊กแกเช่นกัน กระทั่งปี 2550 ก็ถูกคนร้ายขโมยตุ๊กแกอีกครั้ง ขณะนั้นตุ๊กแกส่วนใหญ่ที่ถูกขโมยเป็นตัวเล็ก จนมีข่าวว่าชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ต้องการรับซื้อตุ๊กแกจำนวนมาก ทำให้มีคนสนใจที่จะหาตุ๊กแกกันมากขึ้น และขณะนี้ราคารับซื้อของพ่อค้าตุ๊กแกคนไทยจะให้ราคาตั้งแต่ 3-5 หมื่นบาทแล้วแต่ขนาด สำหรับตลาดการรับซื้อตุ๊กแกขณะนี้จะมีรถมารับซื้อถึงหน้าบ้าน ตัวละ10-15 บาท